เลือกตั้งและการเมือง

ถอดบทเรียน อันตรายสายไฟ-สายสื่อสาร 'ชัชชาติ-ชัยวุฒิ' จ่อถกจัดระเบียบ

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2565

44 views

ปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก เช่นกัน นั่นก็คือ ปัญหาไฟไหม้ สายไฟและสายสื่อสาร ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหวาดระแวง ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดีอีเอส นัดหารือ กับ ผู้ว่าฯชัชชาติ วันจันทร์นี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาแล้ว



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า การหารือจะมีขึ้น ที่ อาคารโทรคมนาคม บางรัก มีการไฟฟ้านครหลวง และ กสทช. ร่วมด้วย



ประเด็นการหารือหลักๆ จะวางแนวทางการจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสาร และแนวทางนำสายไฟสายสื่อสารลงดิน ซึ่งในส่วนของ กทม. รับผิดชอบทางเท้า และที่ผ่านมา กทม.ก็มีโครงการสร้างท่อร้อยสายไฟอยู่แล้วบางส่วน จำเป็นต้องมากำหนดว่าจะใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างไร



ส่วนการจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสาร ในพื้นที่ที่ไม่สามารถนำลงดินได้ ที่จะเน้นเอาสายเก่าที่ไม่ได้ใช้งานและรวมถึงสายผิดสเป็กออกด้วย เพราะจากการตรวจสอบ สายที่เกิดไฟไหม้ จะเกิดจากสายไม่ได้คุณภาพผิดสเป็ก เพราะสเป็กที่ถุกต้องจริงๆของสายสื่อสาร จะมีชนวนกันติดไฟอยู่แล้ว



นายชัยวุฒิ ย้ำด้วยว่า การจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสารครั้งนี้ รัฐบาลมีเป้าหมายดำเนินการทั่วประเทศ เพื่อให้ต่อเนื่องจากที่มีการดำเนินการไว้ ไม่ใช่ดำเนินการเฉพาะ กรุงเทพมหานคร โดยจะขอให้ทาง กสทช. ที่มีบทบาทกำกับดูแลผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เนต ร่วมกำหนดให้ผู้ให้บริการมีส่วนรับผิดชอบในการจัดระเบียบครั้งนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชน



และจากกรณีไฟไหม้ที่ตลาดสำเพ็งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะหม้อแปลงเก่า สายไฟ สายสื่อสาร ที่พันกันอย่างรกรุงรัง เป็นบทเรียนสำคัญ ทำให้ หน่วยงานภาครัฐ ตื่นตัว เข้ามาจัดระเบียบ แก้ไขปัญหา แต่ละหน่วยงานจะถอดบทเรียนจากปัญหานี้อย่างไร


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/ZAMoAEV5bhE

คุณอาจสนใจ

Related News