เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ ชี้ #ไฟไหม้สำเพ็ง เป็นบทเรียนราคาแพง ย้ำทุกเขตสำรวจจุดเสี่ยง เร่งนำเสาไฟลงดินเร็วที่สุด

โดย pattraporn_a

26 มิ.ย. 2565

110 views

เหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 4 คูหาที่สำเพ็งเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ คาดเป็นลูกจ้างร้านขายถุงพลาสติก ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้น่าจะเกิดจากหม้อแปลงระเบิด


เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11 โมงครึ่ง ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น ประกอบกิจการขายถุงผ้า ถุงพลาสติก ถุงกระดาษ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ตั้งอยู่ริมถนนใกล้ตลาดสำเพ็ง ต้นเพลิงเริ่มจากหม้อแปลงไฟฟ้าที่หน้าร้านระเบิด แรงระเบิดส่งผลให้รถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนหน้าร้านเสียหาย 2 คัน และแรงระเบิดยังพุ่งเข้าไปในร้านขายพลาสติกไฟจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และลามไปติดอาคารข้างเคียง ต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คันเข้ามาควบคุมสถานการณ์ ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงจึงควบคุมสถานการณ์ได้


นางจิตรา อัฐใจ ลูกจ้างสาวของร้านขายพลาสติก เล่าว่า ก่อนเกิดเพลิงไหม้ มีพนักงานของการไฟฟ้ามาซ่อมสายไฟ บอกว่าไม่มีอะไร แค่มาตัดไฟเฉยๆ พอเจ้าหน้าที่กลับไปสังเกตเห็นว่ามีควันออกมาจากสายไฟ แล้วก็เกิดระเบิดขึ้น 2 ครั้ง เธอต้องวิ่งหนีตายไปฝั่งตรงข้าม ตอนนั้นเห็นว่าแรงระเบิดอัดเข้าไปในร้าน น่าจะโดนพี่ผู้หญิงที่อยู่ในร้าน ส่วนลูกจ้างผู้ชายอีกคนวิ่งเข้าไปช่วยคนในร้านทำให้เสียชีวิต


นายสุรชาติ กิตติฤดีกุล เจ้าของร้านจำหน่ายถุงพลาสติก เล่าว่า โดยคนงานโทรศัพท์มาบอกว่า ไฟไหม้ร้าน และน่าจะมีคนงานติดอยู่ภายใน เพราะประมาณ เที่ยง 3 นาที คนงานหญิงคนหนึ่งวีดีโอคอลมาหาเพื่อน เพื่อขอความช่วยเหลือ แล้วภาพก็ตัดไป หลังจากนี้จะพิจารณาฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ด้วย


ขณะที่ผู้ค้าละแวกใกล้เคียง เล่าว่า เมื่อวันศุกร์ หม้อแปลงนี้เคยช็อตมาแล้ว 1 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่เพิ่งเข้ามาซ่อมเมื่อเช้าและเกิดเหตุระเบิดขึ้น สำหรับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้อาคารพาณิชย์ได้รับความเสียหาย 4 คูหา มีเสียชีวิต 2 ศพ คือ นายเพชรเดือน อายุ 34 ปี และ นางสาวจิรภัทร สุ่มมาก อายุ 52 ปี


ขณะที่ นายโกศล ขาวสำอางค์ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขตวัดเลียบ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากหม้อแปลงจะไม่เกิดไฟไหม้เพราะมีระบบป้องกันอยู่ เมื่อเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร ระบบจะตัดไฟออกอัตโนมัติ (สับสวิตซ์ตัดไฟอัตโนมัติ) ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า หม้อแปลงที่เกิดเหตุ ก็มีการสับสวิตซ์ตัดไฟปกติ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/RXR7fgyBgoQ

คุณอาจสนใจ

Related News