เลือกตั้งและการเมือง

จับตาปลายทาง “สมรสเท่าเทียม” กฎหมายรักเปลี่ยนชีวิต กับสิทธิ์ที่ถูกพรากไปแต่กำเนิด

โดย pattraporn_a

18 มิ.ย. 2565

39 views

ร่างพระราชบัญญัติ "สมรสเท่าเทียม" ที่ผ่านเข้าสู่สภาฯ ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรก ในการเรียกร้องสิทธิของกลุ่ม LGBT ที่รอคอยความหวังเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน แต่หลังจากนี้ยังยังต้องดูว่าปลายทางจะมีแนวทางออกกฎหมายอย่างไร


ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มติสภาผู้แทนราษฎรลงมติรับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ในวาระแรก ทำให้เป็นกระแสร้อนแรง และเป็นความหวังของกลุ่ม LGBT เส้นทางของร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ไม่ง่าย เพราะมีร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีและพรรคประชาธิปัตย์มาประกบ โดยมีรายละเอียดหลายอย่างไม่เหมือนกัน เช่น การหมั้น อายุขั้นต่ำในการจดทะเบียน รวมถึงสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของคู่ชีวิต ซึ่งสภาต้องพิจารณารวม 4 ร่าง ลงมติแยกรายฉบับ


ทั้งนี้ ทันทีที่การลงมติผ่านพ้น นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ผู้เสนอร่าง ถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจ โดยมีเพื่อน ส.ส.ร่วมพรรค กระโดดกอดแสดงความยินดี โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ยังต้องมีการตั้งกรรมาธิการมาพิจารณา ก่อนนำไปสู่การอภิปรายในวาระที่ 2 และ 3 ส.ส.ธัญวัจน์ บอกว่ายังดีใจไม่หาย แต่หนทางหลังจากนี้ ยังเต็มไปด้วยอุกกาบาต แต่มั่นใจว่าร่างที่เสนอครอบคลุมและคำนึงถึงความเท่าเทียมให้มากที่สุด


ไม่เกิน 3 เดือนหลังจากนี้ การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการจะเสร็จสิ้น ต้องจับตาว่ากฎหมายเท่าเทียมจะได้บังคับใช้เป็นของขวัญให้คนเท่ากัน ตามเจตนารมย์ได้หรือไม่ รวมถึงรายละเอียดเงื่อนไขจะเป็นอย่างไรด้วย


https://youtu.be/BZ0NMioqKcY

คุณอาจสนใจ

Related News