เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ สั่งหน่วยงานให้ความรู้ “กัญชา” กับประชาชน ย้ำปลดล็อกเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์-เศรษฐกิจ

โดย pattraporn_a

11 มิ.ย. 2565

39 views

หลังจากมีการปลดล็อกพืชกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติด แล้ว ตอนนี้หลายฝ่าย เริ่มแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุม ที่ยังไม่มีความชัดเจน


โดยเฉพาะฝ่ายที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย อย่างกระทรวงยุติธรรม วันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็ยอมรับว่า ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมกัญชายังไม่ชัดเจนในสายตาประชาชน หลายคนยังสับสนว่าจะใช้พืชกัญชาอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการห้ามมีปริมาณสาร THC เกิน 0.2% ที่ยากต่อความเข้าใจของประชาชน


รัฐมนตรีสมศักดิ์ บอกด้วยว่า ตอนนี้เป็นสุญญากาศของกฏหมาย จำเป็นที่สภาผู้แทนราษฎรต้องเร่งพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งเพิ่งผ่านวาระแรกไป ให้เร็วที่สุด โดยขอให้กรรมาธิการพิจารณาอย่างรัดกุมรอบครอบ เพื่อประโยชน์ของประชาชน


ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ให้ความเห็นผ่าน ทางนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ว่า ได้รับทราบข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะต่างๆ แล้ว พร้อมกำชับไปยัง ฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนทุกช่องทาง ว่าการปลดล็อกครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อการเสพหรือสันทนาการ จะได้ลดความกังวลของสังคมเกี่ยวกับการใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าเจตนารมณ์ของการปลดล็อกกัญชา ทำเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ เป็นทางเลือกให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพ สร้างรายได้ และเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ไม่ได้ต้องการให้นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่นการสูบ เสพ ให้เกิดความมึนเมา แต่ก็ไม่ควรไปให้ความตระหนกตกใจกับกัญชามากเกินไป ยืนยันว่าหากใช้ด้วยความเข้าใจ ใช้เพื่อทางการแพทย์ กัญชาจะมีประโยชน์มากกว่าโทษ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Kf0rPnyAl-M

คุณอาจสนใจ