เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้าน ตั้งธงคว่ำร่างงบฯ 66 ข้องใจงบซื้ออาวุธ 'พิธา' ซัดเหมือนช้างป่วยปรับตัวไม่ได้

โดย pattraporn_a

29 พ.ค. 2565

23 views

วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งฝ่ายค้านมองว่าเป็นการจัดทำงบไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และขู่ที่จะคว่ำร่าง


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย บอกว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอมติคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพราะเห็นว่ากู้จนเต็มเพดาน แต่งบประมาณพัฒนาประเทศแทบจะไม่มี แต่กลับมีงบประมาณซื้อเครื่องบินรบลำใหม่รุ่น F35 จำนวน 2 ลำ ลำละ 2,700 ล้านบาท แถมเป็นเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธ นายกฯต้องมีคำตอบ ไม่เช่นนั้นจะไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯนี้


เช่นเดียวกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่มองว่างบประมาณปี 66 เหมือนงบช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ เพราะงบประมาณที่ได้รับมากที่สุดคืองบกลาง ประมาณ 5 แสนกว่าล้านบาท โดย 80% เป็นงบบำเหน็จ บำนาญ และงบรักษาพยาบาลของข้าราชการ แทนที่จะเป็นเรื่องการฟื้นฟูประเทศ


พร้อมเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่าถ้าประเทศไทยเก็บภาษีได้ 100 บาท พบว่า 70 บาท ถูกใช้จ่ายกับอดีตจนหมด ทั้งเงินบำนาญและสวัสดิการข้าราชการ เงินกู้ จะมีเหลืออยู่เพียง 30 บาท สำหรับบริหารในอนาคต ทำให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถที่จะให้งบประมาณผ่านวาระแรกไปได้



ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี , รัฐมนตรีสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ไม่ผ่านสภา ผู้ที่จะได้รับผลกระทบ คือประชาชนและประเทศ จึงคิดว่าหากในสภาผู้แทนฯไม่ชอบการปฎิบัติงานของรัฐมนตรีท่านใด ก็ขอให้ไปใช้เวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่อยากให้ใช้วิธีการทางการเมือง กับเรื่องงบประมาณ หากงบประมาณตกไป แม้จะไปใช้งบประมาณของปีที่แล้วได้ แต่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย จึงอยากให้ใช้เวทีให้ถูก

คุณอาจสนใจ

Related News