เลือกตั้งและการเมือง

เลือกตั้งซ่อมชุมพร ตร.รวบ 6 ราย ถ่ายภาพบัตรกาแล้ว คาดส่งให้หัวคะแนน

โดย pattraporn_a

16 ม.ค. 2565

63 views

การเลือกตั้งซ่อมที่เขต 1 ชุมพร และ เขต 6 สงขลาวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ที่แต่มากกว่านั้นคือเกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่ จ.ชุมพร คือ มีผู้กระทำผิด ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว คาดส่งให้หัวคะแนน ล่าสุดจับได้ถึง 6 ราย


สำหรับรายแรกถูกจับได้ตั้งแต่ช่วงเช้า คือ นายซอแล๊ะ อายุ 30 ปี ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 10 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งตำรวจนอกเครื่องแบบพบพิรุธระหว่างการลงคะแนน เมื่อผู้ต้องสงสัยเดินออกจากหน่วยเลือกตั้ง จึงตามไปขอตรวจสอบโทรศัพท์ พบรูปถ่ายบัตรเลือกตั้งที่กากบาทแล้วส่งในแชทข้อความให้อีกคน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวยึดโทรศัพท์ ส่งให้ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง และได้ประสานชุดเคลื่อนที่เร็ว สภ.เมืองชุมพร รับตัวส่ง พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


หลังจากนั้น ตำรวจยังจับผู้กระทำผิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 6 จ.ชุมพร อีก 4 คน คือ

-นายอภิสิทธิ์ อายุ 19 ปี และ นายวงศกร อายุ 31 ปี ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านบางคอย ต.ท่ายาง อ.เมือง (หน่วยเดียวกัน)

-นายฐาปกรณ์ อายุ 21 ปี ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ถ.ศาลาแดง ต.ท่าตะเภา อ.เมือง

-และ นายพรเทพ อายุ 30 ปี ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านตลาด ต.ปากน้ำ อ.เมือง


ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจจะเป็นการถ่ายภาพส่งให้กับหัวคะแนนเพื่อยืนยันการใช้สิทธิ


อย่างไรก็ตาม นางสาวจันทิมา พันธมนต์ รักษาการผู้อำนวยการ กกต.ชุมพร ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนผู้กระทำผิดทั้ง 5 รายอยู่ว่ามีแรงจูงใจในการกระทำผิดอย่างไร แต่พฤติกรรมเช่นนี้ คือ ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า ยังไม่อยากบอกว่าเป็นความผิดปกติ ที่มีการกระทำผิดลักษณะเดียวกันถึง 5 ราย แต่ก็ถือได้ว่ามากกว่าทุกๆครั้งที่ผ่านมา ส่วนจะนำไปสู่อะไรยังไม่สามารถพูดได้ ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการไต่สวน


ทั้งนี้ตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ห้ามผู้ใช้สิทธิใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส่วนผลการเลือกตั้งซ่อมอย่างไม่เป็นทางการของทั้ง 2 เขตนี้ ประธาน กกต. คาดว่า จะทราบได้ไม่เกิน 22 นาฬิกา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Q08fI6Zwi_U




คุณอาจสนใจ

Related News