เลือกตั้งและการเมือง

ใช้สิทธิ์คึกคัก! ประธาน กกต.คาดรู้ผล อบต.ไม่เป็นทางการ 3 ทุ่มวันนี้

โดย pattraporn_a

28 พ.ย. 2564

36 views

ปิดหีบไปแล้วสำหรับการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี มีผู้ออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก กกต.คาดรู้ผลไม่เป็นทางการ 3 ทุ่ม ประเดิมจับผู้สมัครซื้อเสียงที่ จ.เพชรบุรี


(28 พ.ย.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าเมื่อคืนมีการจับกุมผู้สมัครที่ซื้อเสียง พร้อมบัญชีรายชื่อ และเงินของกลาง ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี สำหรับผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ประธาน กกต. คาดว่า จะประกาศได้เวลาประมาณ 21 นาฬิกา


และล่าสุดเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นายกิตติพงศ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. ได้แถลงภาพรวมการเลือกตั้งว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบการทำผิดในบางพื้นที่ เช่น การถ่ายภาพบัตรลงคะแนนที่ลงคะแนนแล้ว และมีการฉีกบัตรเลือกตั้ง แต่ถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยมาก ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์


สำหรับการประกาศผลอย่างเป็นทางการ หากไม่มีการร้องเรียนและเชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต กกต.จะรับรองผลภายใน 30 วัน แต่หากมีการร้องเรียน กกต.จะตรวจสอบและประกาศผลภายใน 60 วัน วันสุดท้ายที่จะ ประกาศ คือ 27 ม.ค.65 เรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งทั้งหมดล่าสุดมี 268 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการซื้อเสียง


สำหรับจุดหนึ่งที่มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง คือ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 หมู่ 15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อมีผู้มาใช้สิทธิเข้าไปในคูหาเลือกตั้งเอะอะโวยวาย อยู่ในอาการมึนเมาสุรา ตำรวจเข้าระงับเหตุ แต่ชายดังกล่าวยังคงสร้างความวุ่นวาย และฉีกบัตร ทั้งบัตรเลือกนายก และ เลือก สมาชิก อบต. ทราบชื่อคือนายครรชิต บุญเลิศ อายุ 42 ปี ตำรวจได้ควบคุมตัวมาสอบสวน พร้อมตั้งข้อกล่าวหา “ประพฤติตนวุ่นวายและฉีกบัตรเลือกตั้ง”

คุณอาจสนใจ

Related News