เลือกตั้งและการเมือง

เปิดประวัติ ‘วันนอร์’ กับ วาทะเด็ดรัวๆ โดนใจประชาชน

โดย paweena_c

8 มิ.ย. 2566

161 views

“เราเลิกกลัวเรื่องเผด็จการเสียทีครับ มันควรจะหมดยุคของการฟังเผด็จการ ผมอยากให้เป็นเวลาของประชาชน เขาอยากจะได้รัฐบาลของประชาชน”

นี่คือวาทะเด็ดรอบล่าสุดจาก “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “อาจารย์วันนอร์”

ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นเคยกับคนรุ่นใหม่นัก แต่สำหรับคอการเมืองแล้ว “อาจารย์วันนอร์” คือรุ่นเก๋าตัวจริง

วาทะต่างๆที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล้วนแต่โดนใจใครหลายๆคน ที่กำลังลุ้นว่า 8 พรรคการเมืองในขณะนี้จะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่


ไม่ว่าจะเป็น การกล่าวในงานลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) นำโดยพรรคก้าวไกล (วันที่ 22 พฤษภาคม 2566) อาจารย์วันนอร์ก็ได้กล่าวกับสื่อมวลชนไว้อย่างหนักแน่น หวนนึกถึง เหตุการณ์เมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันประกาศรัฐประหารว่า

“ในเมื่อท่านให้โอกาสคนที่ยึดอำนาจมา 9 ปีโดยที่ไม่สามารถคัดค้านได้เลย แต่วันนี้ถ้าท่านไม่ให้โอกาสพวกเราที่มาจากอำนาจของประชาชน ซึ่งเราพร้อมที่จะทำงานเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน คืนความสุขให้กับประชาชน”

หรือล่าสุดแเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ก็ยังคงพูดได้อย่างจับใจ ต่อประเด็นเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดได้ในการจัดตั้งรัฐบาล อันเนื่องมาจากมีผู้ไปร้อง กกต. ถึงคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล  โดยบอกว่า  

“ปัญหาของประชาชนไม่สามารถจะรอได้ แม้จะวันเดียว หรือสัปดาห์เดียว อยากให้สื่อมวลชนสะท้อนความรู้สึกของประชาชนมากกว่าความรู้สึกของ กกต. ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของคนไม่กี่คน ประชาชนกว่า 70 ล้านคน”

“…ผมไม่สนใจหรอกครับกกต. ว่าไง แต่ผมอยากจะได้มีรัฐบาลที่ผมเลือกเข้ามา จัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาของผมครับ อันนี้ผมอยากจะสะท้อนให้สื่อมวลชน ได้ไปสะท้อนความรู้สึกของประชาชน มากกว่าเรื่องของกกต.ซึ่งเป็นเรื่องเล็กครับ”


และปฏิเสธไม่ได้ว่าท่ามกลางความไม่ชัดเจนเรื่องประธานรัฐสภาจากสองพรรคพันธมิตรอย่าง “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย”  ชื่อของ “อาจารย์วันนอร์” จึงสอดแทรกขึ้นมาเป็นตัวกลาง ที่ได้รับเสียงสนับสนุน ทั้ง วัยวุฒิ และ คุณวุฒิ

สิ่งเหล่านี้ไม่ได้บังเอิญเกิดขึ้น หากแต่มาจากประสบการณ์ความ “เก๋าเกม” ของ นักการเมืองผู้คร่ำหวอดในวงการมาเป็นเวลานาน

ประสบการณ์การทำงานนั้นก็ไม่ด้อยไปกว่าใคร เพราะเคยก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ  อย่าง “ประธานรัฐสภา” มาแล้วเมื่อช่วงปี 2539 - 2544

ขณะที่ตำแหน่งทางฝ่ายบริหาร ก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะเคยเป็นมาทั้ง รองนายกรัฐมตรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย    

นอกจากนี้ก็ยังเป็น ส.ส. มาแล้ว 9 สมัย

ชีวิตนักการเมืองของ “อาจารย์วันนอร์” สังกัดมาแล้วหลายพรรค แต่กลุ่มหลักที่สังกัดคือ “กลุ่มวาดะห์” ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่กุมฐานเสียงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นเวลานาน

ขณะที่พรรคที่สังกัดก็มีทั้ง พรรคกิจสังคม พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาชน พรรคความหวังใหม่ พรรคไทยรักไทย  พรรคเพื่อไทย และล่าสุดกับพรรคประชาชาติ ซึ่งคราวนี้ “อาจารย์วันนอร์” นั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ต้องดูว่าในบั้นปลายชีวิตของนักการเมือง “อาจารย์วันนอร์” จะเดินหน้าอย่างไร และไปได้ถึงขนาดไหน

คุณอาจสนใจ

Related News