เลือกตั้งและการเมือง

สภายังปิดไม่ได้ ‘ชวน’ เร่งหาวันประชุมเพิ่ม ช่วง 5 วันสุดท้ายก่อนหมดสมัย

โดย attayuth_b

23 ก.พ. 2566

53 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.27 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยนายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าสำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือมายังรัฐสภาเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. และเพิ่งมาถึงตนเมื่อครู่ เรื่อง พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย

โดยมีความว่า ด้วยได้มีการประกาศ พ.ร.ก.ดังกล่าว เป็นกฎหมายแล้ว จึงได้ขอเสนอ พ.ร.ก.ดังกล่าว มาเพื่อขอได้โปรดนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป พร้อมท้ายหนังสือลงนาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายชวน จึงได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จากเดิมที่วันนี้จะมีการอ่านพระราชโองการปิดสมัยประชุมสภาฯ จึงเป็นอันต้องเลื่อนไปก่อน เพราะรัฐบาลได้เสนอ พ.ร.ก.มาให้สภาฯ พิจารณาขณะที่ยังไม่หมดสมัยประชุม กล่าวคือเหลืออีก 5 วัน ก่อนหมดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้

จากนั้น นายชวน จึงได้รับปากกับสมาชิกว่า จะมีการหารือกันเมื่อกำหนดวันที่ทุกฝ่ายพร้อมสำหรับเปิดประชุมเพิ่มเติม เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมสภาฯ เป็นไปอย่างราบรื่น สมาชิกพยายามช่วยกันรักษาองค์ประชุมให้ครบ เพื่อรอการอ่านพระราชโองการปิดสมัยประชุม แต่รัฐบาลเสนอ พ.ร.ก.มาให้พิจารณาด่วน เป็นเหตุให้สภาฯ ต้องเพิ่มวันประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าวให้เสร็จทันภายใน 5 วันที่เหลือ

ทั้งนี้การประกาศใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าวของรัฐบาล ได้ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศว่า หากรัฐบาลไม่ส่งประกอบมายังสภาภายในสัปดาห์นี้ จะรวมรายชื่อเพื่อยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประชุมสภา ,ปิดไม่ได้ ,หมดสมัย

คุณอาจสนใจ

Related News