เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ แจง ‘ครม.-นายกฯ’ กกต. ขอ 1 เดือน อย่าเพิ่งยุบสภา ยัน ไม่ถ่วงเวลา

โดย attayuth_b

31 ม.ค. 2566

37 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องราชการทั่วไป ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดที่รองนายกฯจะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้ง แต่ในวันนี้ได้มีการรายงานเรื่องการเลือกตั้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เหมือนที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวานนี้ ซึ่งก็มีคณะรัฐมนตรีบางคนบอกว่าได้อ่านจากในหนังสือพิมพ์แล้ว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบแนวทางเงื่อนเวลา 30 วันเพื่อให้กกต.เตรียมพร้อมเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่านายกรัฐมนตรีได้รับทราบ เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองที่จะต้องช่วยกัน แต่เอาเป็นว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ไม่สามารถยุบสภาได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ได้แจ้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่การตื้อ การยื้อ หรือการถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น หากกกต. สามารถประกาศแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้นก็จะเป็นอิสระมากกว่านั้น แต่ขณะนี้ทราบว่าขอเวลาประมาณ 1 เดือน หรือประมาณ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ส่วนกำหนด 45 ก่อนหน้านี้ ใช้เวลาหนึ่งเดือนสำหรับแบ่งเขต และให้เวลากับพรรคเล็กจัดทำไพรมารี่โหวต และ จัดตั้งสาขาพรรค

ส่วนที่กกต.แจ้งว่าจะเสนอให้ครม.เห็นชอบร่างก่อน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาขณะนี้มาแล้ว 2 ฉบับ จาก 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 ว่าด้วยระเบียบวิธีการแบ่งเขต ฉบับที่ 2 ว่าด้วยระเบียบวิธีทำไพรมารี่ ฉบับที่ 3 ว่าด้วยระเบียบ การจัดตั้งสาขาพรรค และฉบับที่ 4 ประกาศว่าด้วยจำนวนส.ส. พึงมีในแต่ละจังหวัด ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพราะคณะรัฐมนตรีไม่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขต เป็นเรื่องของกกต.ทั้งหมด หน้าที่ของคณะรัฐมนตรีเหลือเพียงอย่างเดียวคือการยุบสภา นอกจากนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ ซึ่งทั้ง 4 ฉบับจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และ ในสัปดาห์หน้าจะมีประกาศใหญ่ 1 ฉบับ และตั้งแต่วันที่ 1 เป็นต้นไปจะส่งหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกกต.จังหวัดเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลา ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการการเลือกตั้งได้

ส่วนที่มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะมีการยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม นายวิษณุระบุว่า นั่นเป็นสมมุติฐานบนเงื่อนไข 45 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่กกต.พูดไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วจะยุบช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ แต่ถ้าพูดเอาให้ทุกฝ่ายสะดวกหรือพรรคเล็กสะดวกก็ต้องบวกไปอีกประมาณ 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วันเพราะเหตุนี้ แต่หากไม่เอาให้สะดวก 30 วันก็สามารถยุบได้แต่ก็จะยุ่ง เหมือนเป็นการโยนหินถามทางว่าพรรคเล็กจะว่าอย่างไร เพราะพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน มีการสุ่ม ทำไพรมารี่ไว้อยู่แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่พร้อม ทั้งนี้เพื่อให้เกียรติและให้โอกาสแก่พรรคเล็ก กกต.จึงเห็นควรให้ใช้เงื่อนเวลา 45 วัน

อย่างไรก็ตามนายวิษณุ อธิบายว่าพรรคเล็กในที่นี้หมายถึงพรรคที่ยังคงวุ่นกับการหาร 100 หาร 500 ซึ่งพรรคที่ใหม่ในขณะนี้เป็นพรรคใหญ่ทั้งนั้น เพราะในสถานการณ์แบบนี้ยังอุตส่าห์เกิดพรรคอีก ก็แสดงว่ามั่นใจแล้วว่าคือพรรคใหญ่

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกกต.ตั้งข้อสังเกตเรื่องการคำนวน จำนวนส.ส. โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่าไม่ทราบ ซึ่งตามหลักการแล้วคนต่างด้าวไม่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งอยู่แล้วเฉพาะประชาชนชาวไทยเท่านั้นและใช้สามารถคำนวนเขตไม่ได้ด้วยเช่นกัน เหตุผลนี้จึงทำให้เขตในกรุงเทพมหานครลดลงจาก 36 เขตเหลือ 33 เขต เพราะนับไปนับมาแล้วมีคนต่างด้าว และผู้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุต่ำกว่า 18 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิษณุเครืองาม ,ยุบสภา ,กกต.

คุณอาจสนใจ

Related News