เลือกตั้งและการเมือง

“ดอน” เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย วางพวงมาลารำลึก “อตาเติร์ก” ปธน.คนแรกของตุรกี สุสานกรุงอังการา

โดย nicharee_m

28 ม.ค. 2566

30 views

ที่ สุสานอะนิตกาเบอร์  กรุงอังการา ประเทศตุรกี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย วางพวงมาลาแสดงความระลึกถึงนายมุสทาฟา เคมัล อตาเติร์ก ประธานาธิบดีคนแรกของตุรกี ในโอกาสเดินทางเยือนตุรกี เพื่อประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการไทย-ตุรกี ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค. 2566

โดยการวางพวงมาลาดังกล่าว มีนายทหารเกียรติยศทำหน้าที่เชิญพวงมาลา นำขบวนตัวแทนรัฐบาลไทย จากลานพิธีเข้าไปยังหอเกียรติยศ ซึ่งภายในเป็นหลุมฝังศพของนายมุสทาฟา เคมัล อตาเติร์ก จากนั้นนายดอน ปรมัตถ์วินัย  และแสดงความเคารพต่อหน้าหลุมฝังศพ ก่อนลงไปลงนามในหนังสือเยี่ยม



นายมุสทาฟา เคมัล อตาเติร์ก เป็นประธานาธิบดีคนแรกของตุรกี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1923 จนกระทั่งเขาถึงแก่อสัญกรรมในปี ค.ศ. 1938  เป็นผู้ริเริ่มโครงการปฏิรูปทางการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมอย่างเข้มงวด โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการสร้างรัฐชาติแบบฆราวาสที่ก้าวหน้าและทันสมัย เขาได้ทำให้การเข้าศึกษาระดับชั้นประถมแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและเป็นภาคบังคับ เปิดโรงเรียนใหม่หลายพันแห่งทั่วประเทศ เขายังได้แนะนำอักษรตุรกีที่ใช้ภาษาละตินเป็นพื้นฐาน แทนที่ตัวอักษรตุรกีออตโตมันแบบโบราณ สตรีชาวตุรกีได้รับสิทธิพลเรือนและสิทธิทางการเมืองในช่วงการขึ้นครองตำแหน่งของอาทาทืร์คได้นำหน้าไปหลายประเทศตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สตรีที่ได้รับสิทธิออกเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมายที่ 1580 เมื่อวันที่ 3 เมษายน ค.ศ. 1930 และไม่กี่ปีต่อมา ในปี ค.ศ. 1934 สิทธิในการออกเสียงการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเต็มรูปแบบเร็วกว่าประชาธิปไตยส่วนใหญ่ในโลก

ทั้งนี้รัฐสภาตุรกีได้มอบนามสกุลให้แก่เขาว่า  อตาเติร์ก  ในปี ค.ศ. 1934 ซึ่งหมายความว่า "บิดาแห่งชาวเติร์ก" เพื่อเป็นการรับรู้ถึงบทบาทที่เขาเล่นในการสร้างสาธารณรัฐตุรกียุคสมัยใหม่


คุณอาจสนใจ

Related News