เลือกตั้งและการเมือง

ซูเปอร์โพลเผยนักการเมืองขวัญใจ ปชช. 'อนุทิน' ดาวรุ่ง - 'บิ๊กตู่' ซื่อสัตย์ - 'จุรินทร์' สุภาพบุรุษ - 'บิ๊กป้อม' พี่ใหญ่

โดย thichaphat_d

31 ธ.ค. 2565

166 views

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจนักการเมืองที่สุดแห่งปี ขวัญใจประชาชน 'อนุทิน' ดาวรุ่งพุ่งแรง 'จุรินทร์' เป็นสุภาพบุรุษ 'บิ๊กตู่' ซื่อสัตย์สุจริต และ 'บิ๊กป้อม' พี่ใหญ่ประนีประนอม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง รัฐมนตรี นายกฯ ขวัญใจประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จำนวน 1,105 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 - 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อ รัฐมนตรี - นายกรัฐมนตรี ในช่วงปีที่ผ่านมา พบว่า

ร้อยละ 67.2 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทย เป็นนักการเมืองที่สุดเเห่งปีขวัญใจประชาชน เนื้อหอม ทำตามที่พูด ดาวรุ่งพุ่งเเรง จิตใจดี ไม่ด่างพร้อย ช่วยเหลือคนตัวเล็กตัวน้อย มีผลงานการบริหารจัดการวัคซีน ดูแลบุคลากรการแพทย์ อสม. ช่วยประชาชนปลอดภัยจากวิกฤตโควิด และฟื้นฟูธุรกิจ เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว หลังเปิดประเทศ

รองลงมาคือ ร้อยละ 65.2 ระบุ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองที่สุดแห่งปี ขวัญใจประชาชน ด้านความเป็นสุภาพบุรุษ มีความนิ่ง มีหลักการ มีผลงานประกันรายได้เกษตรกร และเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ

ร้อยละ 60.6 ระบุ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองที่สุดเเห่งปีขวัญใจประชาชน เรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต มีผลงาน นำพาประเทศชาติผ่านวิกฤตในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

ร้อยละ 59.7 ระบุ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองที่สุดเเห่งปีขวัญใจประชาชน เรื่องความเป็นพี่ใหญ่ที่ประนีประนอม  มีผลงาน การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ปัญหาการค้ามนุษย์ การบริหารจัดการน้ำ แก้ภัยแล้ง และความมั่นคงชาติ และร้อยละ 60.0 ระบุ คนอื่น ๆ เข้าถึงง่าย ผู้ให้ความหวัง กล้าคิดกล้าทำ มีอุดมการณ์ มีหลักการ



ที่น่าสนใจคือ เมื่อจำแนกตามเพศ พบว่า ชายร้อยละ 68.9 มากกว่า หญิงเล็กน้อยคือร้อยละ 65.7 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทย เป็นนักการเมืองที่สุดเเห่งปีขวัญใจประชาชน

ในขณะที่ ชายร้อยละ 60.0 น้อยกว่าหญิงคือ หญิงร้อยละ 68.5 ระบุ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองที่สุดแห่งปี ขวัญใจประชาชนด้าน ความเป็นสุภาพบุรุษ  

เช่นเดียวกัน หญิงร้อยละ 63.7 มากกว่า ชาย คือ ร้อยละ 56.7 ระบุ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองที่สุดเเห่งปีขวัญใจประชาชน เรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต

ในขณะที่ หญิงร้อยละ 62.7 มากกว่า ชาย คือ ชายร้อยละ 56.1 ระบุ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองที่สุดเเห่งปีขวัญใจประชาชน เรื่องความเป็นพี่ใหญ่ที่ประนีประนอม 

นอกจากนี้ หญิงร้อยละ 61.4 และชายร้อยละ 58.3 ระบุคนอื่น ๆ ที่เข้าถึงง่าย ผู้ให้ความหวัง กล้าคิดกล้าทำ มีอุดมการณ์ มีหลักการ เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News