เลือกตั้งและการเมือง

‘ณัฐวุฒิ’ ลั่น ‘เพื่อไทย’ เดินหน้าแลนด์สไลด์ เชื่อส.ว.อยู่เป็น หากได้ตั้งรัฐบาล

โดย attayuth_b

27 ธ.ค. 2565

87 views

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ได้จัดรายการ หัวใจไม่หยุดเต้น EP.62 เรื่อง ไม่เล่นเกมตีไพ่จับมือเพื่อไทย เดินหน้าแลนด์สไลด์ ฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล

โดยมีเนื้อหาว่า ชัดเจนแล้วนะครับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ที่ยังไม่ชัดก็คือไม่รู้ว่าชาติหนี้หรือชาติหน้า กระนั้นก็ตามบรรดาลูกน้องลูกหาบวี้ดว้ายกระตู้วู้ ประกาศตัวเข้าร่วมพรรคกันเป็นขนานใหญ่

แต่ที่ผมยังเจ็บใจแทนไม่หายคือ พล.อ.ประวิตรกับพรรคพลังประชารัฐนี่แหละครับ คือ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากไปแน่ ๆ แล้ว ยังตั้ง คุณพีระพันธุ์ หัวหน้าพรรคใหม่ มาทำหน้าที่เลขาธิการนายกฯ บริหารงบกลางในโค้งสุดท้ายก่อนยุบสภา แต่กับเก้าอี้รัฐมนตรี 2 ที่นั่งที่ปลดไปจากพลังประชารัฐไม่ตั้งคืนให้เขา ของประชาธิปัตย์ตั้ง คุณนริศ ขำนุรักษ์ ไปได้ แต่ของพลังประชารัฐไม่ยอมตั้งให้ งานนี้ถ้า พล.อ.ประวิตรและคนพรรคพลังประชารัฐ ไม่รู้สึกเจ็บก็เกินไปล่ะครับ!!!

การเมืองจากนี้ในมุมแคบ ๆ คือสัมพันธภาพระหว่าง 3ป ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง “พรรคพลังประชารัฐ” กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” จึงน่าจับตามองนะครับ เพราะนายกฯ จะลงพื้นที่ เลขาธิการนายกฯ จะทำอะไร เท่ากับเป็นการหาเสียงให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ “พลังประชารัฐ” ก็มองตาปริบ ๆ เราจึงเห็นภาพการลงพื้นที่ไล่หลังกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร อยู่เนือง ๆ ประเภทพื้นที่เดียวกัน จังหวัดเดียวกัน ไปซ้ำกัน อย่างนี้แหละครับเป็นสัญญาณว่า ยิ่งใกล้วันยุบสภา การขับเคี่ยวของสองพรรคก็จะยิ่งเข้มข้นขึ้น

ส่วนส.ส.พลังประชารัฐที่จะย้ายไปอยู่กับประยุทธ์ หรือปักหลักอยู่กับประวิตร มันก็มีข้อพิจารณาบางประการนะครับ คือประยุทธ์มีกระแส แต่ประวิตรมีกระสุน ดังนั้นนักการเมืองที่ต้องการอิงกระแสก็คงจะถลาไปหาประยุทธ์ แต่นักการเมืองที่แข็งแรงในพื้นที่อาจจะปักหลักอยู่กับพล.อ.ประวิตร อาศัยกระสุนและทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์กลับเข้าสภาอีกครั้งก็เป็นได้

ส่วนในภาพใหญ่ก็ชัดนะครับว่าการเมืองไทยจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ยุบสภาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นล่ะครับ ส่วนผลการเลือกตั้งก็จะนำไปสู่ 2 ทางแยก 1) อำนาจรัฐยังคงอยู่กับขั้วรัฐบาลเดิม 2) เกิดความเปลี่ยนแปลง พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยสามารถตั้งรัฐบาลได้

เงื่อนไขสำคัญก็คือ “พรรคเพื่อไทย” แลนด์สไลด์ได้จริงหรือเปล่าในสนามเลือกตั้ง

ถ้า “เพื่อไทย” แลนด์สไลด์ได้ เงื่อนไขต่อไปก็คือ การตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. 250 คน ที่ประวิตรเลือกให้ประยุทธ์ตั้ง

ผมเชื่อว่าถ้าแลนด์สไลด์กันจริง ๆ จะเห็นส.ว. 250 คน อยู่กับ 3ป ครับ 1) อยู่กับประยุทธ์ 2) อยู่กับประวิตร และ 3) อยู่เป็นประเภท “อยู่เป็น” นี่หมายความว่า พอเห็นเขาแลนด์สไลด์ จะยกมือไปสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์อย่างเก่าก็กระไรอยู่ เพราะกระแสสังคม กระแสของประชาชนคงจะกดดันเข้ามา จุดนี้อาจจะรวมตัวกันยกมือสนับสนุนให้กับ “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และอย่าประมาทนะครับ ผมเชื่อว่าถึงเวลา ส.ว. กลุ่มนั้นน่าจะมีจำนวนไม่น้อย เราไม่ได้พูดกันเรื่องจุดยืนหรืออุดมการณ์นะครับ เราพูดกันเรื่อง “อยู่เป็น” ล้วน ๆ

ส่วนการขยับตัวของพรรคการเมืองต่าง ๆ ก็ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด พรรคเล็กกับพรรคเกิดใหม่ ผมว่ายังเป็นโจทย์ยากที่จะเดินเข้าสู่สนามเลือกตั้งอย่างแข็งแรงได้

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ผมคิดว่า “ชาติไทยพัฒนา” คล่องตัว เคลื่อนที่เร็ว และง่ายที่สุด หากจะต้องมีการจัดขั้วจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ขณะที่ “พรรคภูมิใจไทย” พลันที่คุณเนวินประกาศพร้อมจับมือกับทุกขั้วทุกข้างแม้กระทั่งพรรคเพื่อไทยก็ตาม สปอร์ตไลท์ทางการเมืองจับส่องไปยังสองพรรคนี้ทันที

ในมุมมองผมเชื่อว่า คุณเนวินตีไพ่ใบนี้ไม่ได้มีเป้าหมายเรื่องจะเอาเพื่อไทยเป็นรัฐบาลนะครับ แต่ปลายทางสำคัญคือจะเอาคุณอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี อ่านเกมว่าจะเดินไปเสียบตรงกลางแล้วกินทั้งสองข้าง ในกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้คะแนนเลือกตั้งน้อยมาก ไม่สามารถไปต่อได้ และพรรคเพื่อไทยมีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล อาจจะด้วยว่าคะแนนเสียงยังไม่มากพอ หรือว่าผู้คุมเกมอำนาจยังไม่สบายใจ ตรงนั้นล่ะครับ “ภูมิใจไทย” อาจจะดันชื่อคุณอนุทินมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็เป็นไปได้

ไพ่ใบนี้ไม่ซับซ้อนล่ะครับ เมื่อก้าวเดินก็มองเห็น สำคัญว่า “พรรคเพื่อไทย” อย่าไปเสียสมาธิ กองเชียร์ก็อย่าไปวิตกกังวลครับ มาถึงยกนี้ “เพื่อไทย” มีหน้าที่เดินหน้าเต็มตัว ประกาศนโยบายให้ชัดเจน และไปสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ ตั้งรัฐบาลของฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้

ในบริบทการเมืองแบบนี้เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะมีพรรคการเมืองที่ได้ที่นั่งเกิน 100 ไม่เกินสองพรรค และอันดับ 1 กับอันดับ 2 จะห่างกันไม่ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง นี่จะเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เป็นการเลือกตั้งที่จะกำหนดทิศทางและอนาคตของประเทศไทยอย่างแท้จริง ถ้าสร้างความเปลี่ยนแปลง เอาพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลได้ จะเห็นแสงสว่างรออยู่ข้างหน้า

แต่ถ้าเปลี่ยนแปลงไม่ได้ “ประยุทธ์” กลับมา มืดดำทั้งแผ่นดิน บ้านเมืองเสียหายเสียเวลามา 8 ปี แล้วได้นายทหารกะล่อนคนหนึ่งมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เห็นชัด ๆ กันแบบนี้ แล้วถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไปต่อได้ เราจะหวังอะไรกันอีกล่ะครับ





คุณอาจสนใจ

Related News