เลือกตั้งและการเมือง

‘สนธิญา’ ร้อง กกต. สอบ ‘เพื่อไทย’ นโยบายค่าแรง 600 บาท ชี้ไม่อยากให้หาเสียงแล้วทำไม่ได้

โดย chutikan_o

8 ธ.ค. 2565

468 views

สนธิญาร้อง กกต. สอบพรรคเพื่อไทย นโยบายค่าแรง 600 บาท ชี้ไม่อยากให้หาเสียงแล้วทำไม่ได้


วันนี้ (8 ธ.ค. 65) นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นเรื่องเพื่อร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบสอบนโยบายพรรคเพื่อไทย ประเด็น ปริญญาตรี 25,000 บาท และค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน โดยสืบเนื่องจากที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แถลงนโยบายนี้ซึ่งหากเปรียบเทียบประเทศใกล้เคียง ค่าแรงปัจจุบันต่ำกว่าไทยทั้งสิ้น ฉะนั้นหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งในปี 2566 เมื่อเข้าไปจะต้องปรับค่าแรงปีละประมาณ 70 บาท จนครบปี 2570 ที่ 600 บาทต่อวัน แต่ผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องค่าแรงคือบริษัทผู้ลงทุน จะกระทบไปทั้งวงจรของประเทศไทย ซึ่งตรงข้ามกับที่ น.ส.แพทองธาร อ้างว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาล

นายสนธิญา กล่าวว่า มองว่านโยบายนี้ของพรรคเพื่อไทยจะเป็นการสกัดกลุ่มทุนบริษัทซาอุฯ ที่จะเข้ามาลงทุนในไทย กว่า 3 แสนล้านบาทในปี 2566 รวมถึงจะเป็นการสกัดบริษัทที่จะมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า อีก 3-4 แสนล้าน เพราะนโยบายเพิ่มค่าแรง จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้บริษัทเหล่านั้น และอาจทำลายระบบเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับ ประเด็นเงินเดือนเริ่มต้นเมื่อจบปริญญาตรี 25,000 บาทนั้น มองก็จะส่งกระทบต่อระบบต่างๆ ในประเทศไทย

นายสนธิญา กล่าวว่า ยืนยันเป็นการวางบรรทัดฐานเดียวกันในทุกพรรคการเมือง ถ้าจะดำเนินนโยบายอะไรก็ควรอยู่ในฐานของความเป็นจริงและเป็นไปได้

ส่วนกรณีนโยบายขึ้นค่าแรง 400 บาท ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ทำไม่ได้นั้น เนื่องจากประเทศไทยเกิดสถานการณ์โควิด ซึ่งตอนนั้นโรงงานปิดและคนตกงาน

คุณอาจสนใจ

Related News