เลือกตั้งและการเมือง

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต. จี้สอบ 2 พรรคการเมืองใหญ่ เอี่ยว ‘ตู้ห่าว’ นายทุนจีน

โดย JitrarutP

6 ธ.ค. 2565

387 views

“ศรีสุวรรณ” บุก กกต. จี้สอบพรรคการเมืองใหญ่เอี่ยว “ตู้ห่าว” เผยเป็น 2 พรรคฝ่ายค้าน - ฝ่ายรัฐบาล ชี้ปล่อยให้ ตร. ลงโทษแต่อาญาไม่ได้ นักการเมือง - พรรคการเมืองต้องรับผิดชอบด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ธ.ค.2665) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อชี้เบาะแสให้ กกต.ดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวน กรณีที่ปรากฏว่ามีนักการเมืองสังกัดพรรคการเมืองใหญ่หลายคน อาจมีส่วนให้การส่งเสริม สนับสนุนให้นายตู้ห่าว ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดและร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย เเละ พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509



โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่าวันนี้ตนมายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้สืบสวนสอบสวนเอาผิดนักการเมืองและพรรคการเมืองที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับนายตู้ห่าว ซึ่งตำรวจได้ดำเนินการจับกุมนายตู้ห่าวไปแล้วในหลายข้อหา ทั้งเรื่องยาเสพติด สถานบริการ ซึ่งข้อหาที่ถูกกล่าวหาเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษค่อนข้างสูง และเป็นเรื่องที่สังคมไทยไม่ควรจะนิ่งเฉยต่อประเด็นปัญหาเหล่านี้ เพราะเมื่อตำรวจได้สืบสวนสอบสวนขยายผลกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก็มีพาดพิงไปถึงนักการเมืองและพรรคการเมืองขนาดใหญ่หลายพรรค ซึ่งปรากฏเป็นข่าวอยู่แล้ว ทั้งการกว้านซื้อที่อยู่อาศัยในซอยลาซาล เขตบางนา และจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงการมีหุ้นส่วนในบริษัท หรือเปิดบริษัทต่างๆ มากถึง 22 บริษัท ใน กทม. สมุทรปราการ และภูเก็ต โดยมีนักการเมืองทั้งในอดีต และปัจจุบันหลายคนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

นายศรีสุวรรณ ระบุต่อว่า ตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 ในมาตรา 45 ระบุไว้ชัดเจนว่าห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองเข้าไปให้การส่งเสริมสนับสนุนบุคคลใดก็ตาม ที่จะเข้าข่ายคุกคามหรือก่อความไม่สงบ รวมถึงกระทำผิดในเรื่องศีลธรรมอันดีในสังคมไทย



“การที่ในตู้ห่าวถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับยาเสพติด ถูกกล่าวหาว่าใช้สถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งหลายทั้งปวงเป็นเรื่องของปัญหาศีลธรรมอันดีในสังคมไทยทั้งสิ้น ฉะนั้น นักการเมืองไม่ว่าจะเป็นใคร สังกัดพรรคการเมืองใด ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม ผมเห็นว่าเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรา 45 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองทั้งสิ้นนะครับ”



นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนไม่อาจเห็นตำรวจ ดำเนินการดำเนินคดีกับนายตู้ห่าวและนอมินีที่เกี่ยวข้องเพียงฝ่ายเดียว ในส่วนของพรรคการเมืองต้องมีส่วนเข้ามารับผิดชอบด้วย มองว่าเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่กำกับดูแลพรรคการเมือง ต้องดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ หากพบว่ามีความผิด จะต้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อลงโทษต่อไป



เมื่อถามว่าพฤติกรรมหรือลักษณะการช่วยเหลือนายตู้ห่าวเป็นอย่างไร นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีนักการเมืองเข้าไปมีหุ้นในธุรกิจของนายตู้ห่าว



“ไม่ว่าจะเป็นภรรยาเข้าไปมีหุ้น ก็ถือว่าพัวพันเพราะจดทะเบียนสมรสกัน เป็นต้น หรือเป็นบุคคลที่เอื้อประโยชน์ในการที่จะเปลี่ยนแปลงสัญชาติในตู้ห่าวจากสัญชาติจีนมาเป็นไทย เป็นต้น รวมทั้งเกี่ยวพันกับธุรกิจที่ทำมาค้าขายกัน”



นายศรีสุวรรณ ย้ำว่า ตน ไม่สามารถพูดชื่อพรรคการเมืองได้ เพราะอาจโดนข้อหาหมิ่นประมาท แม้วันนี้ นายตู้ห่าวจะโดนความผิดอาญาแต่ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สุด จะไปกล่าวหาอย่างชัดเจนไม่ได้



ส่วนนักการเมืองเกี่ยวข้องอยู่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า น่าจะอยู่ทั้ง 2 ฝ่าย เป็นพรรคใหญ่ ตามที่ทุกคนทราบกันอยู่ ทั้งนี้ตนมีความประสงค์ให้ กกต. สืบสวนเรื่องนี้เป็นรายบุคคลและพรรคการเมือง



“ก่อนหน้านี้ผมเคยมายื่นเรื่องนายตู้ห่าว บริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐแล้วอันนี้ชัดเจนเพราะมีการเปิดเผยชื่อขึ้น และ กกต.ก็เรียกผมมาสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้ก็มาเพิ่มเติม มีชื่อนักการเมืองและพรรคการเมืองอื่นเข้ามาสมทบด้วย”

คุณอาจสนใจ

Related News