เลือกตั้งและการเมือง

ศาลขอนแก่นสั่งจำคุก 'ปารีณา' 16 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 8 หมื่น ฐานหมิ่นประมาท 'ครูใหญ่'

โดย panisa_p

30 พ.ย. 2565

88 views

วันที่ 30 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาล จ.ขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.998/63 ระหว่างโจทก์ คือนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่ น.ส.ปารีณาได้โพสต์ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า


“วันนี้มาดำเนินคดีครูใหญ่ หรือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ ยั่วยุ ปลุกปั่น และอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่ยกเลิก112 #การอาฆาตมาดร้ายคือผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา” โดย น.ส.ปารีณา เดินทางมาพร้อมกับนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชาชน และทนายความ โดยทันทีที่เดินมางมาถึงได้เข้ารายงานตัวต่อศาล ที่ห้องพิจารณาคดี 3 ทันที ขณะที่โจทก์มีเพียงทนายความเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลเท่านั้น


โดยศาล จ.ขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชม. ก่อนที่ทนายความจำเลยจะพา น.ส.ปารีณา และนายสิระ เดินทางกลับทันที และไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด โดยนายสิระบอกเพียงว่าเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ปารีณา เท่านั้น


ขณะที่นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำ กลุ่มขอนแก่น พอกันที กล่าวว่า ศาลขอนแก่น ได้มีคำพิพากษา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 2 กระทง เนื่องจาก น.ส.ปารีณา โพสต์ข้อความ 2 ครั้ง โดยตัดสินจำคุกกระทงละ 8 เดือน ผิด 2 ครั้งรวม 16 เดือน


โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมมีคำสั่งปรับ 80,000 บาท จ่ายค่าสินไหมทดแทน 100,000 บาทและดอกเบี้ย จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนาย 20,000 บาทพร้อมมีคำสั่งให้ลงประกาศขอโทษในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน


"ผมเคารพและน้อมรับคำตัดสินของศาล เพราะจำเลยกระทำผิดชัดเจน และหากจำเลยขอยื่นอุทธรณ์ก็สามารถกระทำได้ ตามกระบวนการต่อสู้ในศาล ซึ่งในฐานะที่ถูกกระทำก็ขอให้เป็นสิทธิ์ที่ผมควรจะได้ ซึ่งหากจะยื่นอุทธรณ์จริงขอให้ศาลท่านได้พิจารณาในเรื่องการลงประกาศในหนังสือพิมพ์ให้นานกว่านี้ เพราะผมถูกกระทำเป็นการสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับผมอย่างมาก”

คุณอาจสนใจ

Related News