เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เดินหน้าต่อ ผลักดันนโยบายกัญชา ยืนยัน! ไม่กลับมาเป็นยาเสพติดแน่นอน

โดย paweena_c

23 พ.ย. 2565

54 views

'อนุทิน' เดินหน้าต่อ ผลักดันนโยบายกัญชา ยืนยัน! ไม่กลับมาเป็นยาเสพติดแน่นอน


ที่ กระทรวงสาธารณสุข นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การออกมาแถลงการณ์ของทีมกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันการใช้กัญชาทางการแพทย์


ซึ่งการแถลงวันนี้เชื่อว่า จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้นในประโยชน์ของกัญชา ซึ่งมีสรรพคุณในหลายด้าน ทั้งเรื่องยาเวชสำอาง รวมถึงด้านการแพทย์แผนไทย ซึ่งทุกด้านมีงานวิจัยที่รองรับ หากใช้ถูกวิธี กัญชาก็ถือว่ามีประโยชน์


ส่วนของเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับล่าสุด การออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 ฉบับปรับปรุง เรื่อง ประกาศสมุนไพรควบคุมช่อดอกกัญชา ซึ่งตนได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ อาจมีปัญหาติดขัด แต่วันนี้ได้รับทราบว่าประกาศฉบับดังกล่าว จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้


ส่วนเรื่องร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ.... ซึ่งตอนนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณา โดยก็จะมีการเสนอต่อไปเรื่อย ๆ ถึงแม้จะไม่ได้รับการพิจารณาในสมัยนี้ แต่พรรคภูมิใจไทยก็ยังจะเดินหน้าต่อเสนออีกครั้ง


อย่างไรก็ตามถึงแม้ร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ยังไม่ผ่านการพิจารณา แต่มีประกาศหลายฉบับของกระทรวงสาธารณสุขในการกำกับดูแลการใช้กัญชาอยู่แล้ว


ย้ำ ยังไงก็ตามกัญชาจะไม่กลับไปเป็นยาเสพติดอย่างแน่นอน เพราะมีการเดินหน้านโยบายไปแล้วและทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ หรือในห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะต้องผ่านการขออนุญาตจาก อย. อยู่แล้ว นาย อนุทิน ระบุว่า ในส่วนนั้นก็จะมีการกำกับดูแลการอนุญาตการจัดจำหน่าย


โดย อย. สามารถที่จะขายได้ แต่ต้องติดประกาศห้ามจำหน่าย ให้กับนักเรียน นักศึกษาและกลุ่มเสี่ยง เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ตามข้อกำหนด ส่วนการนำกัญชาไปประกอบอาหาร ต้องมีการแจ้งต่อผู้บริโภคถึงส่วนผสมของกัญชา ที่ผ่านมา การนำไปประกอบอาหารส่วนใหญ่จะเป็นใบกัญชา ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องติดป้ายแจ้งอย่างชัดเจน และไม่ขายให้กลุ่มเสี่ยง



คุณอาจสนใจ

Related News