เลือกตั้งและการเมือง

ออกหมายจับ ‘ยิ่งลักษณ์’ ไม่มาศาล คดีย้าย ‘ถวิล เปลี่ยนศรี’ โดยมิชอบ

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2565

169 views

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับอดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์" คดีย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" มิชอบ หลังไม่มาศาล


วันนี้ (21 พ.ย.) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก(สอบคำให้การ) ในคดีหมายเลขดำที่ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต กรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับพวก ใช้อำนาจโอน นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช.ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบเมื่อช่วงเดือน ก.ย.54 โดยฟ้องเมื่อเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาศาลประทับรับฟ้อง ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560มาตรา 27แล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลยโดย วิธีปิดหมาย กับประกาศที่หน้าศาล

วันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาครั้งแรก โดยผู้รับมอบอำนาจโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่เดินทางมาศาล แต่จำเลยตั้งนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนาย วิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายจำเลย

โจทก์แถลงว่า ปัจจุบันจำเลยไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดในทางการเมือง กรณีจึงไม่จำต้องมีคำสั่งเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยอีกต่อไป

จำเลยมิได้มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี จึงออกหมายจับจำเลย ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง

ทั้งนี้ จำเลยมิได้มาศาลให้ถือว่า จำเลยให้การปฏิเสธ ตามพรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 33 วรรคสาม ตอนท้าย ทนายจำเลยแถลงขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 60วัน นับแต่วันนี้ อนุญาต ตามขอนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 มี.ค. 2566 เวลา 13.30 น.

คุณอาจสนใจ

Related News