เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ประณามรัฐบาล จัดประชุมเอเปคยกระดับตัวเอง แต่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน

โดย panwilai_c

18 พ.ย. 2565

119 views

พิธา ฉะรัฐบาล จัดฉากประชุมนานาชาติเพื่อยกระดับตัวเอง แต่กลับทำพฤติกรรมต่ำทราม ทำร้ายประชาชน



18 พ.ย.2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของประชาชนที่รวมตัวกันการสลายชุมนุมของตำรวจต่อกลุ่ม ‘ราษฎรหยุดเอเปค 2022’ ที่ต้องการเพียงแค่เดินขบวนจากลานคนเมือง มุ่งหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นบุกจับกุม มีคนถูกกระสุนยาง แก๊สน้ำตาเป็นจำนวนมาก



โดยพิธา ระบุว่าถือเป็นความอับอายที่รัฐบาลไทยมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการเช่นนี้ทั้งที่การประชุม APEC ควรเป็นเวทีที่เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ไม่ใช่แค่เพื่อพูดคุยตกลงกันในระดับผู้นำประเทศเท่านั้น แต่รวมถึงประชาชน ภาคประชาสังคมต่างๆ ด้วย



ในอดีต การประชุมระดับนี้ในประเทศอื่นๆ ก็มักจะมีการรวมตัวชุมนุมของประชาชนและภาคประชาสังคมเพื่อส่งเสียงเรียกร้องถึงเหล่าผู้นำประเทศเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลแต่ละประเทศว่าจะมีความเปิดกว้างและรับมือกับสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงบานปลายได้แค่ไหน



แต่ในกรณีของไทยวันนี้ รัฐบาลเลือกที่จะรับมือกับสถานการณ์ด้วยการใช้ความรุนแรงแบบเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุมที่มีจำนวนไม่มากและมีข้อเรียกร้องเพียงแค่ยื่นหนังสือต่อตัวแทนเท่านั้น มีการใช้กำลังที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอนของการควบคุมฝูงชน ทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงทั้งผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน ตั้งแต่ช่วงที่ผู้ชุมนุมเพิ่งเริ่มเดินขบวน ห่างจากสถานที่ประชุมเกือบ 10 กิโลเมตร



นายพิธา กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่อาจยอมรับการกระทำของรัฐบาลได้ และขณะนี้มีส.ส.พรรคก้าวไกลเข้าร่วมสังเกตการณ์และเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ถูกคุมตัว



“สุดท้ายรัฐบาลไทยต้องตอบให้ได้ว่าประเทศไทยได้อะไรจากการเป็นเจ้าภาพประชุม APEC และสานฝันของพลเอกประยุทธ์ ที่จะได้ถ่ายรูป ได้ร่วมโต๊ะกับผู้นำนานาชาติแค่เพียงเท่านั้น” นายพิธาทิ้งท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ