เลือกตั้งและการเมือง

‘จุรินทร์’ ลั่น คุณสมบัติพร้อม ชิงเก้าอี้นายกฯ ในนามประชาธิปัตย์

โดย attayuth_b

15 พ.ย. 2565

15 views

วันนี้ (15 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระแสที่ ส.ส.การย้ายออกจากพรรค ตอบเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว ยืนยันว่าไม่มีอะไรหวั่นไหว เพราะทุกอย่างเดินหน้าตามเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ โดยยังไม่มีอะไรไปกระทบเป้าหมายหลัก ซึ่งการย้ายพรรคก็มีการทุกพรรค ไม่มีพรรคไหนยกเว้น

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์จะได้มากกว่าเดิม และสามารถกู้ศรัทธาในพื้นที่ กทม. ได้หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนเชื่อว่าในพื้นที่ กทม. มีส.ส.แน่นอน ซึ่งเป้าหมายของพรรคประชาธิปัตย์ต้องมากกว่าเดิมอยู่แล้ว ไม่มีอะไรมาทำให้กระทบเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามเดิม ส่วนพื้นที่ภาคใต้มั่นใจว่าจะได้เก้าอี้ ส.ส. มากกว่าเดิมเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการประชุมเอเปค ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะชัดเจนขึ้นหรือไม่ เพื่อให้พรรคการเมืองอื่นๆมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ นายจุรินทร์ ตอบว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และต้องถามท่านด้วยว่าเป็นอย่างไร ส่วนจะกระทบพรรคอื่นไหม ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ทราบว่า นายกฯ ตัดสินใจอย่างไร

"ผมไม่ทราบว่าท่านนายกฯ ตัดสินใจอย่างไร ประชาธิปัตย์เราก็เป็นตัวของตัวเอง ฉะนั้นเดินไปทิศทางไหนเราก็แน่วแน่มั่นคง ไม่มีอะไรวอกแวก เราก็เดินหน้าของเราต่อไป เสนอตัวให้พี่น้องประชาชน เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด"

ส่วนกรณีการปรับเก้าอี้คณะรัฐมนตรี นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทางพรรคได้เสนอชื่อในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว คือ นายนริศ จำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันความประสงค์อยากให้มีปรับตำแหน่งนี้

"คำว่าปรับหมายถึงให้แต่งตั้งท่านนริศ ขำนุรักษ์ มาแทนท่านนิพนธ์ บุญญามณี ส่วนพรรคอื่นจะปรับหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคนั้น ๆ พรรคอื่นไม่จำเป็นต้องผูกพันกับประชาธิปัตย์ว่าประชาธิปัตย์ปรับแล้วจะต้องปรับด้วย"

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ตนได้เสนอชื่อให้ปรับคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ยอมรับว่าไม่ได้สอบถามต่อ เพราะการให้เกียรติท่านนายกฯ และคิดว่านายกฯทราบและเข้าใจดีอยู่แล้ว ต้องให้เวลาสักนิด เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าหลังการประชุมเอเปค

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กระแส ส.ส.ไหลออกช่วงปลายสมัย จะมีอะไรมาฟื้นศรัทธาหรือไม่ นายจุรินทร์ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เสียศรัทธาอะไร พรรคยังแน่วแน่มั่นคงในอุดมการณ์ของการเป็นพรรคการเมือง และให้โอกาสทุกคน เพียงแต่ว่ามีบางคนทำโพลแล้วแพ้ก็ต้องไปหาที่ลงใหม่

"ประชาธิปัตย์ไม่สามารถส่งผู้แทนเขตเดียว 2 คนได้ ผู้สมัครหลายคนคัดเลือกได้คนเดียว หากมีคงามประสงค์จะลง ส.ส. เขตก็ต้องลงสังกัดพรรคใหม่"

เมื่อถามว่าอยากให้ใครออกหรือไม่ นายจุนินทร์ บอกว่า ถ้ามีคนหนักแน่นในอุดมการณ์ และมาสร้างสรรค์ประชาธิปัตย์ให้เติบโตต่อไปได้ ก็อยากให้อยู่ต่อไป ส่วนคนที่จะย้ายออกมีข้อกังขาเรื่องโพล นายจุรินทร์ระบุว่า เป็นเรื่องธรรมดา คนแพ้กับคนชนะอาจคิดต่างกัน เป็นความเห็นส่วนบุคคล เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ทำอะไรให้คนเสียศรัทธา

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับกรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะพยายามดึงเลือดที่ไหลกลับมา นายจุรินทร์ ระบุว่าก็ถือเป็นคำกล่าวในนามพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อเดียวเลยหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องกรรมการบริหารพรรคพิจารณาซึ่งตนพร้อม

“หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนต้องพร้อมเป็นนายกฯ ไม่อย่างนั้นสมาชิกพรรคไม่เลือก ถ้าวันหนึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคไม่พร้อมเป็นนายกฯ สมาชิกเลือกไปก็เสียของ เพราะฉะนั้นผมพร้อม ประสบการณ์ การทำงาน อุดมการณ์ ความคิดความอ่าน ผลงาน ผมมั่นใจว่าผมพร้อม”

คุณอาจสนใจ

Related News