เลือกตั้งและการเมือง

‘เสรีพิศุทธ์’ ฟันธง! ‘ประยุทธ์ - ประวิตร’ แยกกันเดิน ซัด ย้ายไปพรรคไหนก็ดับทั้งคู่

โดย JitrarutP

9 พ.ย. 2565

416 views

“เสรีพิศุทธ์” ฟันธง “ประยุทธ์ - ประวิตร” แยกกันเดินแน่นอน ซัด จะย้ายไป “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรืออยู่ “พรรคพลังประชารัฐ” ก็ดับทั้งคู่ ย้ำสมัยหน้าฝั่งประชาธิปไตยกวาดที่นั่งเกินครึ่ง

วันที่ 9 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะแยกทางกัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยระบุว่า กระแสข่าวนี้มีมาสักพักแล้ว เนื่องจากความสัมพันธ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ค่อนข้างห่างเหินจาก ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐไปเรื่อยๆ ต่างจาก พล.อ.ประวิตร ที่ดูแล ส.ส.ด้วยเงินจำนวนมาก

เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา พล.อ.ประยุทธ์ ก็เริ่มไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ จริงหรือไม่ จึงต้องหาทางสำรองไว้ก่อนเลือกตั้ง โดยการให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐทวิภาค ไปตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติขึ้นมา แต่หากคุยกับ พล.อ.ประวิตร ลงตัว พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงจะอยู่ในพรรคพลังประชารัฐต่อไป แต่ถ้าคุยกันไม่ได้ ก็ต้องย้ายพรรคไปที่รวมไทยสร้างชาติ เพื่อจะได้เสนอชื่อตนเองเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ตนเชื่อว่าทั้ง 2 คน แตกหักกันทั้งคู่ คงแยกกันเดินไปคนละทาง

เมื่อถามว่า หากทั้ง 2 คนแยกกันเดินแล้ว ใครจะมีอำนาจกว่ากัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปคิดถึงเรื่องอำนาจ เมื่อแยกกันแล้วก็ไม่มีอำนาจทั้งคู่ พร้อมมองว่าตอนนี้ ส.ว. แล้ว ก็ไม่เหมือนเดิม ต่อให้เลือกแบบเดิม รัฐบาลก็บริหารไม่ได้ เพราะครั้งนี้ตนเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะยิ่งมี ส.ส.ในสภาฯ เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็มีจำนวนเกินครึ่ง

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะถึงขั้นสูญพันธุ์ในการเลือกตั้งครั้งหน้าเลยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามกลับว่า สูญพันธุ์หมายความว่าไม่ได้ ส.ส.สักคนเลยหรือไม่ คงไม่ถึงขั้นนั้น

“สูญพันธุ์หมายความว่าเป็นศูนย์เลยเหรอ ผมบอกว่าเสพติดเป็นศูนย์ในนโยบายของผมก็ไม่มี ถ้าพรรคพลังประชารัฐเป็นศูนย์ ก็ไม่ได้ ส.ส.สักคนสิ คงไม่ถึงขนาดนั้นหรอก”



คุณอาจสนใจ

Related News