เลือกตั้งและการเมือง

สภาฯ ล่มครั้งแรกของสมัยประชุมนี้

โดย attayuth_b

4 พ.ย. 2565

152 views

สภาล่ม!! หลังเปิดสมัยประชุมมาได้ 3 วัน  ขณะที่ ส.ส. เสนอยกเลิกการประชุมวันศุกร์ เหตุ ส.ส.ร่วมน้อย เนื่องจากต้องลงพื้นที่ช่วงใกล้เลือกตั้ง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้เริ่มเวลา 09.30 น. โดยก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ประธานที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข มีปัญหาถนนชำรุดเสียหาย มีปัญหาพนักงานขับส่งสินค้า หรือ ไรเดอร์ ไม่ได้รับสวัสดิการจากการทำงาน และไม่อยู่ในระบบประกันสังคม อีกทั้งยังถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก ปัญหาถนนชำรุดเสียหายหลายพื้นที่ ปัญหาขาดแคลนระบบน้ำประปาและระบบไฟฟ้า ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เกษตรได้รับความเดือดร้อน ไม่คุ้มค่ากับต้นทุน ปัญหาศูนย์วิสาหกิจเกษตรกรทำนา จังหวัดสงขลา ไม่สามารถสาผลิตข้าวสารได้ เนื่องจากเครื่องจักรไม่ได้มาตรฐาน

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณารายงานการศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสร็จแล้ว มีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เห็นว่าการบริหารจัดการอ่าวมาหย่า มีความล้มเหลว ขาดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้กองถ่ายละครเข้าไปในพื้นที่ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังพบว่า มีการทุจริตค่าเข้าชมอุทยานกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งต้องมีการตรวจสอบ นอกจากยัง ขอให้มีการปรับปรุงระบบการปิดอ่าวมาหย่า ต้องมีการกำหนดเขตให้ชัดเจน ว่าปิดส่วนใดบ้าง เพราะการปิดหาดทั้งหมดจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเสริมการมีส่วนในการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส ประชาชนต้องมีส่วนเสนอความเห็นด้วย

อย่างไรก็ตามขณะที่ มีการอภิปรายอยู่นั้น นายพิเชษ เชื้อเมืองพาน ส.ส.จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการโหวตลงคะแนนเกี่ยวกับรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจาก รายงานฉบับนี้มีผู้รับฟังอย่างบางตา ทำให้ทางด้านสมาชิกส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกบางส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่างลุกขึ้นโต้แย้งว่า ไม่จำเป็นต้องโหวตลงคะแนน หากสมาชิกไม่ครบ อาจทำให้รายงานฉบับนี้ค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ

โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมในวันศุกร์โดยปกติเป็นการประชุมเพื่อรับทราบเรื่องของกรรมาธิการไม่ได้มีการลงมติ ประกอบกับในสัปดาห์นี้เป็นช่วงเทศกาล มีงานทอดกฐินและในวันอังคารก็จะเป็นเทศกาลลอยกระทง จึงทำให้อาจจะมีสมาชิกมาประชุมน้อยต้องขออภัยประชาชนด้วย

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส. สุรินทร์พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า สัปดาห์หน้าเป็นวันหยุดและมีเทศกาลสำคัญ อีกทั้งเป็น ช่วงปลายสมัยซึ่งนายกก็ทำท่าว่าจะยุบสภาหรือไม่ ส.ส.ทุกคนก็อยากกลับพื้นที่ แต่พรรคเพื่อไทย ได้รับการกำชับจากหัวหน้าพรรคและประธานวิทย์ฝ่ายค้านให้อยู่ประชุม แต่ส่วนตัวเห็นว่าคุณภาพการประชุมในวันศุกร์ไม่มีเพราะส.ส.เป็นกังวล พอตกบ่ายก็อยากจะกลับ โดยเฉพาะตอนนี้ยังไม่ชัดว่า 24 ธันวาคมนายกรัฐมนตรีจะยุบสภาหรือไม่ จึงขอเรียกร้องว่าไม่ควรนัดประชุมในวันศุกร์ขอให้ประชุมเพียงวันพุธและพฤหัสบดีเท่านั้น


โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ยืนยันว่า การขอโหวตลงมติถือเป็นสิทธิ์ที่สมาชิกสามารถกระทำได้ ตามข้อบังคับการประชุมฯ ซึ่งผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในห้องประชุม จำนวน 183 คนถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ประธานในการประชุมจึงสั่งปิดประชุมทันที ในเวลา 12.21น. นับเป็นการล่มครั้งแรกของสมัยประชุม และเป็นการล่มหลังจากเปิดสมัยประชุมมาได้เพียง3วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรองประธานสภาฯ สุชาติ ปิดการประชุม ได้มีเสียง ส.ส.บ่นผ่านไมโครโฟน ว่า “เครื่องบินก็เต็ม กลับก็ยาก”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สภาล่ม ,ประชุมสภา

คุณอาจสนใจ

Related News