เลือกตั้งและการเมือง

มท.1 ยันไม่มีเจตนาขายชาติ ยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก พร้อมยกเลิกหาก ปชช.ไม่สบายใจ

โดย nicharee_m

3 พ.ย. 2565

257 views

มท1.ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยันไม่มีเจตนาขายชาติ - ไม่เอื้อนายทุน รับพร้อมล้มกฎกระทรวงหากประชาชนไม่สบายใจ บอกไม่ใช่เรื่องเสียหน้าเพราะรัฐบาลยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ตั้งกระทู้สดถามคณะรัฐมนตรีกรณีการอนุญาตให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์และมีความวิตกกังวลเรื่องการอนุญาตให้ตั้งชาติถือครองที่ดินจะเป็นการเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของที่ดิน ในขณะที่คนไทยกำลังอ่อนแอและอีกจำนวนไม่น้อยกว่า 80% ยังไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ในขณะที่ไทยยังมีความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน การให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาหรือไม่จนถูกมองว่าเป็นการขายชาติ จึงอยากถามคณะรัฐมนตรีว่ามีความจำเป็นหรือมีเหตุผลอะไรที่หนักหนาสาหัส ต้องมีมติ ครม.ออกมา และแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ที่ผ่านมาก็ดำเนินการเพราะมีข้อจำกัดจากกู้เงินไอเอ็มเอฟ ซึ่งก็ทำด้วยความระมัดระวังและครอบครอบ

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะตัวแทนรัฐบาล เป็นผู้มาตอบกระทู้ ระบุสาเหตุที่รัฐบาลมีมติดังกล่าว เป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ โควิด-19 คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ จึงมองหาวิธีการในการดึงคนต่างชาติ เข้ามาลุงทุน เพิ่มศักยภาพในการค้า การลงทุน แต่การซื้อขายที่ดิน ต้องทำขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด จะต้องมีวีซ่าระยะยาวที่ทำให้สำหรับนักธุรกิจก่อน และต้องลงทุน 40 ล้านบาทขึ้นไปในระยะเวลาขั้นต่ำสามปี และในระหว่างสามปีนี้ก็ไม่สามารถขายที่ดินได้ ยืนยันว่ามีการคัดกรองและมีมาตรการรัดกุมมากกว่าในอดีต

รัฐบาลไม่มีเจตนาจะขายชาติ ไม่มีใครคิดเช่นนั้น ไม่ได้เปิดให้ต่างชาติยึดครองที่ดิน ส่วนที่หลายคนกังวลว่า อาจมีการซื้อที่ดิน หรือ บ้านจัดสรร หลายแปลงติดกันเพื่อรวมเป็นที่ผืนใหญ่ ยืนยันว่า ไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น แน่นอน

และร่างกฎกระทรวงนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา และจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนซึ่งกฤษฎีกากำลังดำเนินการ ซึ่งหลังจากความรับฟังความคิดเห็นอาจจะกำหนดเงื่อนไขเพิ่มก็ได้เช่นอาจจะกำหนดเงินลงทุนเป็น 100 ล้านบาทก็ได้ หรือเรื่องนี้อาจจะล้มไปก็ได้หากประชาชนไม่สบายใจ หรือมีความกังวล และหากเรื่องนี้ยกเลิกไปก็ไม่ใช่เรื่องขายหน้าของรัฐบาลเพราะถือว่าเป็นประโยชน์ของชาติเป็นหลัก

นายสุทิน กล่าวว่าจากการชี้แจงแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลยอมรับประเทศจนปัญญาเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะโดยทั่วไปจะไม่ใช้มาตรการนี้ หรือ รัฐบาลต้องการช่วย และเอื้อประโยชน์ กับกลุ่มทุนใหญ่ที่ครอบครองที่ดินไว้เป็นจำนวนมากหรือไม่ โดยเทียบเคียงกับ กฎกระทรวงที่อนุญาตให้ต่างชาติซื้อห้องชุดได้ 100% ที่สามารถขายห้องชุดให้ต่างชาติได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งรัฐบาลมีมาตรการอย่างไร ควบคุมราคาที่ดิน ไม่ให้คนไทยต้องซื้อที่ดินแพงขึ้น หาก ต่างชาติครองที่ดินจำนวนมาก

พลเอกอนุพงษ์ ชี้แจงว่า ไม่อยาก ให้มองว่ารัฐบาลจนมุมแล้วต้องใช้วิธีการนี้แต่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จะต้องทำทุกอย่างทุก และไม่อยากให้กังวลไปก่อนขอให้มองโลกในแง่ดีบ้าง หากเป็นข้อห่วงใยตนรับได้

พร้อมยืนยันว่า การออกกฎกระทรวงดังกล่าว รัฐบาลไม่ได้เอื้อกลุ่มทุน ไม่อุ้มใคร และไม่มีเหตุผลที่ต้องทำเช่นนั้น พร้อมย้ำว่า ต่างชาติไม่สามารถซื้อห้องชุดได้ 100% ตามที่นายสุทิน ยกตัวอย่าง ทุกอย่างยังอยู่ภายใต้กฎหมายเดิม

นายสุทิน ถามอีกว่า แม้หลายประเทศจะเคยทำมาแล้ว แต่ก็มาเปรียบเทียบกับประเทศไทยไม่ได้เพราะโครงสร้างแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ไม่มีฝรั่งคนไหนยอมเป็นนอมินีให้คนไทย แต่มีคนไทยจำนวนมากยอมเป็นนอมินีให้ต่างชาติ ซึ่งนี่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของโครงสร้างประเทศไทย ดังนั้นจึงอย่าไปคิดว่าต่างชาติทำได้เราก็ทำได้ รัฐบาลมีการคำนึงถึงเรื่องนี้หรือไม่

พลเอกอนุพงษ์ ย้ำว่า รัฐบาลพิจารทุกอย่างด้วยความรัดกุมรอบคอบ เพื่อรักษาประโยชน์ชองประชาชน รวมถึงทำอย่างไรที่จะลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชน ซึ่งจะนำข้อห่วงใยและสิ่งที่ประชาชนไม่สบายใจไปพิจารณาในขั้นตอนของกฤษฎีกา


คุณอาจสนใจ

Related News