เลือกตั้งและการเมือง

ยื่นฟ้อง ‘ชวน’ คดีหมิ่น ‘ทักษิณ’ ทำนโยบายชายแดนใต้ผิดพลาด ก่อนหมดอายุความ 3 วัน ใกล้ครบ 10 ปี

โดย chutikan_o

26 ต.ค. 2565

1.4K views

อัยการยื่นฟ้อง ‘ชวน’ ฐานหมิ่นประมาท ‘ทักษิณ’ ทำนโยบายชายแดนใต้ผิดพลาด ก่อนคดีหมดอายุความ 3 วัน ใกล้ครบ 10 ปี ลั่นไม่ขอดึงเวลาให้คดีจบ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเท่าเทียมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 พนักงานอัยการนำตัวนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มายื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ จากกรณีที่เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2555 นายชวนได้ปราศรัยถึงนโยบายจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีความผิดพลาด

พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกรส่งสำนวนคดีนี้ พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ และไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้พนักงานอัยการวันที่ 20 ต.ค. 2565 ซึ่งคดีจะหมดอายุความ 28 ตุลาคม 2565

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “อย่าให้ “คดีขาดอายุความ” กับ “หลักการ” ที่มั่นคง กับคนชื่อ “ชวน หลีกภัย”

“ทักษิณ ชินวัตร” ได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดี “นายชวน หลีกภัย” จากเหตุการณ์วันที่ 28 ตุลาคม 2555 เมื่อครั้งที่นายชวน หลีกภัย ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อครั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดความผิดพลาด

ทักษิณ ชินวัตร ได้มอบอำนาจให้แจ้งความฐานหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พนักงานสอบสวนมีการนัดหมายเวลา ซึ่งมีเวลาไม่ตรงกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนกระทั่งคดีได้เงียบหายไป ทุกฝ่ายคิดว่าคดียุติไปแล้ว

แต่ปรากฏว่าคดีดังกล่าวยังไม่ยุติ พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ และพนักงานอัยการก็เห็นควรสั่งฟ้องเช่นกัน ผมได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่าคดีนี้จะหมดอายุความวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ให้ไปพบพนักงานอัยการในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งตัวฟ้องศาล

เวลาที่เหลือมีแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ (อายุความคดีนี้ 10 ปี) ความหมายคือคดีนี้จะยุติด้วยเหตุหมดอายุความในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 นี้ และจะไม่สามารถดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัยได้อีกต่อไป

ผมได้รับโทรศัพท์จากท่านชวน หลีกภัย ได้สอบถามเรื่องคดีนี้ สาระสำคัญหลักการที่ท่านได้ย้ำชัดคือ “ราเมศอย่าให้คดีขาดอายุความ องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหายได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน” พร้อมสู้คดี

จึงเป็นที่มาในวันนี้ (25 ตุลาคม 2565) ที่ท่านชวน ให้ผมในฐานะทนายความประสานทุกฝ่ายเพื่อเข้าพบพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาล พิมพ์ลายนิ้วมือ เดินทางไปพบพนักงานอัยการ และไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้พนักงานอัยการได้นำตัวไปฟ้องต่อศาล และทำการประกันตัว

3 วันที่จะขาดอายุความ มีคนแนะนำว่าให้ดึงเวลาเพื่อให้ขาดอายุความคดีจะได้จบไป ท่านชวน หลีกภัยไม่เลือกเส้นทางดังกล่าว แต่ยังคงยึดมั่นในหลักการความถูกต้อง เป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

ในส่วนของเนื้อหาคดีขออนุญาตไม่กล่าวถึง งานนี้รับประกัน น่าติดตามชมไม่น้อยกว่าคดียุบพรรค และคดีทุจริตจำนำข้าว เพราะข้อเท็จจริงทั้งหมดในสมัยรัฐบาลทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่กรือเซะ เหตุการณ์ที่ตากใบ เหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์จากการปราบปรามยาเสพติด จะถูกยกขึ้นมาชำแหละอีกรอบหนึ่งผ่านคดีนี้อย่างแน่นอน”

คุณอาจสนใจ

Related News