เลือกตั้งและการเมือง

‘จุรินทร์’ ควง ‘สินิตย์’ รุกสร้างเงินให้มังคุดใต้ เพิ่มราคา 20% ลั่นเกษตรกรต้องอยู่ได้ ตราบที่เป็น รมว.พาณิชย์

โดย nicharee_m

15 ต.ค. 2565

28 views

‘จุรินทร์’ ควง ‘สินิตย์’ รุกสร้างเงินให้มังคุดใต้ปีหน้า นำเอกชนทำสัญญาซื้อล่วงหน้า 4,000 ตัน เพิ่มราคา 20%  ลั่นเกษตรกรต้องอยู่ได้ ตราบใดยังเป็น รมว.พาณิชย์ และมี รมว.เกษตร ชื่อ ‘เฉลิมชัย’ เตรียมเปิดตัว ผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร 3 เขต พรุ่งนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดกิจกรรม “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล@ชุมพร สินค้ามังคุด และเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน การซื้อขายมังคุด และพบปะเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดคุณภาพวังใหม่ อําเภอเมือง จังหวัดชุมพร


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ราคาภาพรวมผลไม้ภาคใต้และทั้งประเทศถือว่าดีมาก ซึ่งในช่วงแรกสถานการณ์โควิดการส่งออกติดขัด เนื่องจากตลาดใหญ่อย่างจีนปิดเป็นเวลานาน แต่ด้วยการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ ที่ปรับเปลี่ยนการส่งออกทางเรือแทน จนประสบความสำเร็จ ซึ่งปีนี้จะใช้โมเดลนี้เดินหน้าต่อไม่ให้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้เดือดร้อน ดังนั้น เกษตรกรต้องทำให้ผลไม้มีคุณภาพ ซื่อสัตย์กับตัวเองและลูกค้า หากทำได้แบบนี้ ตราบใดที่ตนยังเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงและเกษตร รัฐบาลนี้ยังอยู่ภายใต้นโยบายนี้ เชื่อว่าจะช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรให้อยู่ได้

ทั้งนี้ กิจกรรมอมก๋อยโมเดล สินค้ามังคุดที่วิสาหกิจชุมชนมังคุดคุณภาพวังใหม่ ได้ทำสัญญารวม 4,000 ตัน โดยนำผู้ซื้อซึ่งเป็นผู้ประกอบการ 5 ราย จากตลาดกลาง 1 รายและผู้รวบรวมจำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.ตลาดมรกต จ.ชุมพร 2.มาตาเทรดดิ้ง 3.วินเทคซาวด์ 4.เอ็มทีฟรุ๊ตแลนด์ และ 5.เรดเลม่อน ซึ่งราคาที่ตกลงกัน สำหรับเกรดคุณภาพ 45-60 บาท/กก. และเกรดคละ 23-35 บาท/กก. ซึ่งราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยปี 65 ที่ 5-10 บาท/กก. เพิ่มขึ้นถึง 17-20%

พร้อมกันนี้นายจุรินทร์ ยังย้ำว่าการลงพื้นที่วันนี้มาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองจึงไม่เข้าข่ายผิดระเบียบ กกต. กรอบ 180 วัน

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้นายจุรินทร์จะออนทัวร์ จ.ชุมพร เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 3 เขต ซึ่งเป็น ส.ส.พื้นที่เดิม 2 คน คือ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ เขต 1 และนายสราวุธ อ่อนละมัย  เขต 2 ส่วนเขต 3 นายมีศักดิ์ ภักดีคง ผู้สมัครหน้าใหม่ เป็นอดีตอธิบดีกรมการประมง ซึ่งจะสู้กับนายสุพล จุลใส ส.ส.ที่ย้ายจากพรรครวมพลัง (รวมพลังประชาชาติไทย) พี่ชายอดีต ส.ส.ชุมพล จุลใส หรือ ลูกหมี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ย้ายไปเป็นแม่ทัพพรรครวมไทยสร้างชาติ ดังนั้น จึงต้องจับตาการเลือกตั้ง ส.ส.จ.ชุมพร เพราะจะเป็นการต่อสู้ของคนพรรคประชาธิปัตย์กันเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ ส.ส.ลูกหมี ประกาศว่าจะเว้นที่ให้ 1 เขต คือ เขตของนาย อิสระพงษ์ ที่มีศักดิ์เป็นหลานและยังนายนพพร อุสิทธิ์ หรือ นายกโต้ง  นายกฯ อบจ.ที่เป็นพี่เขย ส.ส.ลูกหมี หนุนหลังพรรคไทยสร้างชาติอีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News