เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอเอก’ ถาม ‘หมอวาโย’ เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด ถามเพื่อนในพรรคหรือยัง

โดย attayuth_b

29 ก.ย. 2565

13 views

นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่ นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล วิพากษ์ คลิปเยาวชนเสพกัญชา โดยระบุว่า เฮ้ยยย...หมอ !!!!  มาประชุมกรรมาธิการสาธารณสุขบ้างก็ดีนะ จะได้มารับฟังและช่วยกันซักถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องกัญชา ทั้งที่ตลอดสามปีกว่าที่ผ่านมากรรมาธิการการสาธารณสุขได้ติดตามเรื่องนโยบายกัญชามาโดยตลอด รวมถึงการติดตามปัญหา โดยเฉพาะหลังจากประกาศตัดกัญชาออกจากรายชื่อยาเสพติดมีผลบังคับใช้ ไม่ใช่แค่เซ็นต์ชื่อเข้าร่วมประชุมแต่ตัวไม่อยู่......

อะไรๆ ก็อ้างเยาวชน ทั้งที่พรรควางตัวให้เป็นตัวแทนของเยาวชน ซึ่งก็น่าจะรู้ว่าเยาวชนสมัยนี้เขามีความคิด มีวิจารณญานของตัวเองไม่ได้ถูกใครชักจูงได้ง่าย

แต่ก็นั่นแหละวัยรุ่นเป็นวัยที่อยากลอง อยากรู้ ซึ่งถ้าเราดูภาพรวมทั้งหมดจะเห็นว่าไม่ใช่ว่าเยาวชนทุกคนจะต้องอยากลองสูบกัญชากันซะหมด

อย่าเอาข้อยกเว้นมาทำให้ประเทศต้องเสียประโยชน์จากการพัฒนาต่อยอดจากกัญชา กัญชง ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง อาหาร และการท่องเที่ยว

เราคุ้นเคยกับการที่กัญชาถูกทำให้เป็นยาเสพติดร้ายแรงมาร่วมหนึ่งชั่วอายุคน แต่ช่วงหลัง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมาเริ่มมีการศึกษาวิจัยนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์เยอะขึ้น และเริ่มจัดหมวดหมู่ให้กัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด แล้วเราที่ถือเป็นแนวหน้าของโลกในเรื่องกัญชา และ สมุนไพรที่จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ จะถอยกลับไปอีกหรือ?

อ่อ.... แล้วช่วงก่อนที่จะมีการเสนอ พรบ.กัญชา เข้าสภา ก็เห็นทางพรรคเข้าไปร่วมกิจกรรมกับสายเขียวที่ในกรุงเทพ แล้วยังมีกิจกรรมให้คนมาร่วมกันแก้ พรบ.กัญชา ให้เป็นภาคประชาชนที่ดูเหมือนก็ยังยืนยันการให้ใช้กัญชานอกเหนือจากทางการแพทย์ได้ด้วยเหมือนร่างฯ ของภูมิใจไทยด้วยนะ

แล้วที่จะเสนอให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกแบบที่พูดไว้ในสภาน่ะ ถามเพื่อนในพรรคที่ทำเรื่องนี้กับคนที่สนับสนุนเรื่องกัญชาของพรรครึยังนะ



แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมอวาโย ,กัญชา ,ยาเสพติด

คุณอาจสนใจ