เลือกตั้งและการเมือง

สิ้น ‘มารุต บุนนาค’ อดีตประธานรัฐสภา-รัฐมนตรีหลายกระทรวง สิริอายุ 98 ปี

โดย attayuth_b

23 ก.ย. 2565

176 views

วันนี้ (23 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมารุต บุนนาค อดีตประธานรัฐสภา อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 98 ปี เมื่อช่วงเที่ยง ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายมารุตมีอาการไม่ค่อยดี จึงถูกนำตัวส่งมายัง รพ.ดังกล่าว สำหรับรายละเอียดการประกอบพิธีต่างๆ ทางครอบครัวของนายมารุตจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้รับทราบว่านายมารุต อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ ถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

สำหรับประวัติ ศาสตราจารย์พิเศษมารุต บุนนาค เกิด 21 สิงหาคม พ.ศ. 2467อายุ 98 ปี เป็นอดีตประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และรัฐมนตรีหลายกระทรวง วางมือทางการเมืองเมื่อกลางปี พ.ศ. 2549 แต่ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ สมรสกับ คุณหญิงพันทิพา บุนนาค

ก่อนที่จะเข้าสู่แวดวงการเมืองศาสตราจารย์พิเศษมารุต มีประสบการณ์ทำงานเป็นทนายความที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก่อน และได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 เป็นสมาชิกวุฒิสภาในปี พ.ศ. 2518 เข้าสู่พรรคประชาธิปัตย์และลงเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2522 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาในปี พ.ศ. 2526 สำเร็จได้รับเลือกตั้ง เป็น ส.ส. กรุงเทพฯ

ศาสตราจารย์พิเศษมารุต ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์สมัย พันเอกพิเศษ ถนัด คอมันตร์ เป็น หัวหน้าพรรค เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ

คุณอาจสนใจ

Related News