เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ ชี้ ‘บิ๊กตู่’ ไม่ควรนั่งรักษาการ หากศาลให้พ้นตำแหน่ง เตือน รมต.สวมหมวก 2 ใบต้องระวังเรื่องหาเสียง

โดย attayuth_b

22 ก.ย. 2565

28 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กกต. ประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า ว่า กกต. มีการกำหนดสถานการณ์ไว้เป็น 2 แบบ คือรัฐบาลอยู่จนครบวาระถึง 23 มีนาคม 2566 และรัฐบาลประกาศยุบสภาก่อน เพื่อทำให้รัฐบาลและ กกต.รู้ว่าจะมีแนวดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะหากมีการยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่หากอยู่ครบวาระจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติไม่มีอะไรใหญ่โต

ส่วนกรณีที่กกต.ออกประกาศเตือนเรื่องกรอบเวลา 180 วัน ก่อนครบก่อนสมัยสภาผู้แทนราษฏร ที่แต่ละพรรคการเมืองต้องระวัง เพราะขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข จึงต้องใช้กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดิมไปก่อน ซึ่งอยู่กึ่งกลางกฎหมายฉบับเก่าและฉบับใหม่ จึงจำเป็นต้องออกประกาศเตือนทั้งระเบียบการหาเสียงการใช้เงินในการหาเสียงเช่นเดียวกับรัฐมนตรี หากลงไปดำเนินการในส่วนของพรรคการเมือง จะต้องระวัง เพราะหากมี 2 ตำแหน่ง ทั้งรัฐมนตรีและส.ส.หรือจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องทำให้ประชาชนและ กกต.แยกให้ออกว่าใช้ตำแหน่งใดในการลงพื้นที่ไม่เช่นนั้นจะเกิดการฟ้องร้องตามมา

สำหรับกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากหน้าที่ นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังสามารถการรักษาการต่อไปได้ แต่ไม่ควรทำ ซึ่งสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทุกคนก็รู้กันอยู่

แต่ทั้งนี้หากจะมีการยุบสภา นายกรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นต้องบอกล่วงหน้าซึ่งในอดีตเคยมีนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศยุบสภาโดยไม่บอกใครเลย แต่ในบางครั้งก็มีการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นการภายในวงประชุมครม.

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ศาลมีหลักการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าศาลจะไม่ตัดสินเกินคำร้องของฝ่ายค้าน บรรยากาศการเมืองขณะนี้ไม่มีอะไรแตกต่าง และไม่ได้กลิ่นเรื่องการเปลี่ยนแปลงอะไร

คุณอาจสนใจ

Related News