เลือกตั้งและการเมือง

‘ศุภชัย’ วอนหยุดเล่นเกมการเมือง สกัดร่าง พ.ร.บ.กัญชา ขู่อย่าให้ออกมาแฉ

โดย nicharee_m

15 ก.ย. 2565

27 views

‘ศุภชัย’ วอนหยุดใช้การเมือง สกัดร่าง พ.ร.บ.กัญชา ขู่อย่าให้ออกมาแฉ ยัน กมธ.ทำกฎหมายครอบคลุม เพื่อประโยชน์ และให้สังคมความปลอดภัย ไม่ใช่เน้นหาเสียง

นายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกัญชา กัญชง แถลงยืนยันหลังสภาฯมีมติให้กรรมาธิการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวกลับไปทบทวนว่า กรรมาธิการดำเนินการเต็มที่ รับฟังความคิดเห็นจากทุกหน่วยงานอย่างครบถ้วน ก่อนเพิ่มเนื้อหาในร่างจาก 45 มาตราเป็น 95 มาตราเพื่อทำให้กฎหมายครอบคลุมและมีประโยชน์สูงสุดให้สังคมมีความปลอดภัยในทุกๆด้าน ไม่ให้มีผลกระทบไม่ว่าด้านใดก็ตาม เช่น ควบคุมการบริโภคและการใช้กัญชา เป็นต้น และไม่มีมาตราใดที่อนุญาตให้ใช้สันทนาการหรืออนุญาตให้เยาวชนมาสูบกัญชา

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกรรมาธิการยังไม่ได้มีการเสนอ แต่สมาชิกก็เสนอให้ถอนร่างดังกล่าวไปทบทวน โดยอ้างว่ามีข้อห่วงใยจากหลายภาคส่วน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าสมาชิกว่ายังไม่ได้อ่านครบทั้ง 95 มาตราซึ่งหากได้อ่านจะเข้าใจว่าเป็นกฎหมายที่มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะปกป้องเยาวชน แต่เมื่อสภามีมติให้กรรมาธิการถอนร่างดังกล่าวออกไปทบทวน วันนี้ก็ขอให้ส.ส.ทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ส่งข้อห่วงใยมายังกรรมาธิการเพื่อนำไปพิจารณาทบทวนตามข้อเสนอและนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่าเหตุผลที่กรรมาธิการยืนยันว่าจะไม่ถอนเนื่องจากมองว่าทำมาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และหากถอนร่างกฎหมายออกไปก็จะทำให้การพิจารณาล่าช้าออกไปอีก ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ที่หลายฝ่ายเป็นห่วง ดังนั้นเมื่อสภามีมติไปแล้วก็ต้องรับผิดชอบเพราะทำให้กฎหมายล่าช้า วันนี้ขอให้หยุดเล่นการเมืองแล้วพูดความจริงอย่าให้ออกมาแฉ ว่ากรรมาธิการแต่พรรคได้ทำงานมากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันพรรคการเมืองที่บอกว่าห่วงใย แต่กลับมีการเสนอให้สูบกัญชาในสถานที่ท่องเที่ยว

ยืนยันพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ผลักดันเรื่องกัญชาเพื่อหาเสียงอย่างเดียว แต่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน หากดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ประชาชนที่ปลูกกัญชา หรือใช้กัญชาจะกลายเป็นผู้ต้องหาทันที และผู้ต้องขังที่ถูกปล่อยตัวจากคดีเกี่ยวกับกัญชาต้องกลับมาถูกคุมขังอีกหรือไม่ จึงอยากให้พิจารณารอบด้าน และขอให้หยุดเล่นการเมืองแล้วทำเพื่อประชาชนอย่างจริงจัง แต่ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาลแม้จะมีความเห็นต่างกันในกฎหมายนี้ เพราะเป็นการทำงานในสภา


คุณอาจสนใจ

Related News