เลือกตั้งและการเมือง

“กรณ์“ เตรียมทิ้งพรรคกล้า ซบชาติพัฒนา

โดย attayuth_b

2 ก.ย. 2565

420 views

“กรณ์“ เตรียมทิ้งพรรคกล้า ซบชาติพัฒนา จับมือ “สุวัจน์” บอกยังไม่ชัด “กรณ์”จะมานั่งหัวหน้าพรรค หรือแคนดิเดตนายกฯของพรรคกับจังหวะและปฏิทินการเมือง  และยังพร้อมเปิดกว้างร่วมมือกับทุกพรรคการเมืองหวังกลับมาเป็นพรรคใหญ่อีกครั้ง

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนาและนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรคกล้า ร่วมกันแถลงข่าว จับมือกันเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

โดยนายสุวัจน์ สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศครั้งนี้ถือว่าวิกฤติที่สุดตลอดระยะเวลาที่ทำงานมา ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์โควิด ประกอบปัญสงคราม ส่งผลให้ปัญหาสินค้าราคาแพงและเงินเฟ้อ พรรคชาติพัฒนาถึงตั้งเป้าจะหามาตรการและนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเพื่อกอบกู้วิกฤติในช่วงนี้จึงต้องจับมือกันกับมือเศรษฐกิจที่เป็นมืออาชีพเข้าใจบริบทปัญหาเศรษฐกิจของโลกและของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้า จึงมองว่านายกรณ์ มีความเหมาะสมและมีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจโดยตรง จึงเชื่อมั่นว่านายกรณ์จะเป็นผู้ที่มากอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศโดยร่วมกันทำงานกับพรรคชาติพัฒนา แต่การจะแก้ไขวิกฤติปัญหาได้การเมืองต้องนิ่ง มีเสถียรภาพ ไม่มีความขัดแย้ง และมีความประนีประนอมยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก วันนี้ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวทางการเมือง ผสมผสานความเป็นมืออาชีพทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจไว้ด้วยกัน ตนจึงมั่นใจว่าด้วยทีมเวิร์คและความเป็นมืออาชีพที่ร่วมกันทำงานของทั้งสองฝ่าย จะทำให้เกิดความแข็งแกร่งและทีมเวิร์คที่ดีทางการเมืองและนำไปสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งการร่วมงานกับนายกรณ์ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกฎหมายและพร้อมรับทีมงานของนายกรณ์และพรรคกล้ามาร่วมงานด้วย

ส่วนจะดำรงตำแหน่งอะไรในพรรคชาติพัฒนานั้น ต้องเป็นตำแหน่งสำคัญที่มั่นใจว่าจะสามารถแก้วิกฤติเศรษฐกิจได้ และยังไม่ชัดว่าจะมานั่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของชาติพัฒนาหรือไม่ขึ้นอยู่กับจังหวะและปฏิทินการเมือง

การเมืองต้องหันหน้าเข้าหากัน ยังไม่ปิดโอกาสที่จะมือกับพรรคการเมืองอื่น ทั้ง พรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ และพรรคสร้างอนาคตไทยของนายอุตตม สาวนายน และร้อมสู้ทุกกติกา

ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้จำนวนเท่าไหร่ แต่หวังว่าจะเห็นพรรคชาติพัฒนากลับมาเป็นพรรคใหญ่ กลับมาเป็นทางเลือกให้ประชาชนและมีบทบาทในการลดความขัดแย้งสร้างเสถียรภาพทางการเมืองให้เกิดขึ้น สามารถรวมพลังร่วมกันกู้วิกฤติประเทศได้ แต่วันนี้ยังเร็วเกินไปว่าจะไปจับมือกับพรรคใดเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ขึ้นอยู่กับจังหวะทางการเมือง

ด้านนายกรณ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องมีความชัดเจนทั้งด้านหลักการและเป้าหมาย แต่ต้องมีความยืดหยุ่นในเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมายนั้น เป้าหมายของตนเองในฐานะนักการเมือง ที่ต้องการคนไทยอยู่ดีกินดีไม่เคยเปลี่ยน การจับมือกับนายสุวัจน์เป็นการตัดสินใจที่ง่ายมาก เพราะมีโอกาสที่จะช่วยกันผลักดันนโยบายสู่การปฏิบัติเพื่อประโยชน์ประชาชนได้ง่ายขึ้น


ส่วนความชัดเจนเรื่องสังกัดพรรคชาติพัฒนานายกรณ์ บ่ายเบี่ยงที่ตอบ ตอบคำถามว่าลาออกจากสมาชิกพรรคกล้าแล้วหรือไม่และได้มาสมัครสมาชิกพรรคชาติพัฒนาแล้วหรือยัง
โดยชี้แจงเพียงว่า ต้องรอรายละเอียดและรอขั้นตอนตามกฎหมาย แต่ไม่ใช่การควบรวมพรรคชาติพัฒนาและพรรคกล้าเข้าด้วยกัน พรรคกล้าจะยังอยู่ในสถานะพรรคการเมือง แต่ทุกคนในพรรคกล้าเห็นตรงกันกับความร่วมมือครั้งนี้ รวมถึงนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้าที่จะมาร่วมงานด้วย

นายกรณ์ ยังยืนยันว่าการตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนาไม่เกี่ยวกับสูตรคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อจาก 500 มาเป็น 100 แต่ส่วนตัวมองถึงโอกาสที่จะได้ทำงานให้กับประชาชน


ทั้งนี้สัปดาห์หน้าพรรคชาติพัฒนาจะมีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การประชุมใหญ่ ซึ่งอาจจะมีความชัดเจนเรื่องตำแหน่งของตัวของนายกรณ์ ที่จะมาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนา

คุณอาจสนใจ

Related News