เลือกตั้งและการเมือง

‘สมชัย’ ซัด ‘วิษณุ’ อย่ามั่ว! ชี้เป็นความผิดเฉพาะตัว ‘บิ๊กตู่’ นั่งรักษาการนายกฯไม่ได้

โดย nicharee_m

20 ส.ค. 2565

145 views

‘สมชัย’ ลั่น เนติบริกรอย่ามั่ว ปมวาระนายกฯ 8 ปี มอง ‘วิษณุ’ อ้าง รธน.60 โยงกันไปมา ชี้ ความผิดนายกรัฐมนตรีเป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการต่อได้ เทียบเคียงกรณี ‘ยิ่งลักษณ์’

วันที่ 20 ส.ค.2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า

“เนติบริกรอย่ามั่ว

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม อ้างรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตราโยงไปโยงมา แล้วสรุปความเห็นว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ครบ 8 ปี ก็ยังสามารถรักษาการได้ จนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติเลือกนายกคนใหม่ และ หากนายกไม่ประสงค์รักษาการ ก็เป็น สร.2 หรือรองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 รักษาราชการแทน

1. ความผิดของนายกรัฐมนตรี เป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการต่อได้ เทียบเคียงกรณีนายก ยิ่งลักษณ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ทำผิดกรณีใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและแต่งตั้งเครือญาติเข้าไปทำงานแทน เป็นความผิดเฉพาะตัวตามมาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งขณะนั้น คุณยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว อยู่ระหว่างรักษาการ เมื่อเป็นความผิดเฉพาะตัว ก็ไม่สามารถรักษาการได้ ครม. จึงมีมติ มอบหมายให้คุณนิวัติธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทน

2. หากไม่สามารถรักษาการได้ ต้องดำเนินการตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 คือ ในกรณีที่มีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ไม่ใช่ เป็น สร. 2 โดยอัตโนมัติ”



แท็กที่เกี่ยวข้อง  สมชัยศรีสุทธิยากร ,นายกฯ8ปี

คุณอาจสนใจ

Related News