เลือกตั้งและการเมือง

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ยื่นหนังสือต่อ 'ชวน' เพื่อส่งต่อให้ศาลรธน. วินิจฉัย วาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี

โดย parichat_p

17 ส.ค. 2565

86 views

หลังจากวันนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภา เพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ประกอบกับ กกต. ก็ได้ออกประกาศ เรื่องการใช้ ทรัพยากรของรัฐ ของ ครม.รักษาการณ์ ทำให้กระแสการยุบสภา กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง

พรรคร่วมฝ่ายค้านนำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง โดยมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องการให้มีการอยู่ยาว ผูกขาด และสืบทอดอำนาจ จนเกิดความขัดแย้ง

ส่วนนายกรัฐมนตรี จะยุบสภาภายในวันที่ 22 สิงหาคม ก่อนที่จะครบวาระหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าเหตุผลหลักที่จะยุบสภาคือฝ่ายบริหารมีความขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ขณะนี้ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ดังนั้นจึงมองเป็นอื่นไม่ได้ หากมีการยุบสภาในวันที่ 22 สิงหาคม ก็เพื่อต้องการรักษาอำนาจให้อยู่ยาว แต่ก็จะทำให้เกิดแรงต้านของประชาชนมากขึ้น และที่สำคัญจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง


ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสการยุบสภาว่า สาเหตุหนึ่งมาจากประกาศของ กกต. ล่าสุดเรื่องการใช้บุคลากรและใช้ทรัพยากรของรัฐไม่ได้หลังการยุบสภาและเป็น ครม.รักษาการ และ เห็นว่า


กกต.ก็ต้องเตรียมพร้อมเรื่องของการจัดการเลือกตั้ง ส่วนอำนาจการยุบสภาอยู่ที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมี ปัจจัยความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลว่าพร้อมหรือไม่ด้วย แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีไม่กล้าที่จะยุบสภาในขณะนี้ เพราะไม่ว่า กติกาเลือกตั้งแบบใด ยังไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลที่จะสู้ศึกในสนามเลือกตั้ง


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกระแสข่าวการยุบสภา แต่มอบให้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาตอบคำถามแทน โดยนายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ยุบสภาแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News