เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ลั่น พร้อมเป็นนายกฯ หาก ‘บิ๊กตู่’ ดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้

โดย attayuth_b

17 ส.ค. 2565

38 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าวยุบสภา ว่า ตนยังไม่รับรู้ถึงกระแสข่าวดังกล่าวเลย เมื่อวานมีการประชุมคณะรัฐมนตรีก็มีการประชุมตามปกติ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้แสดงอาการอะไร หรือ ส่งสัญญาณให้เตรียมตัว แต่อำนาจยุบสภาฯ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแค่คนเดียวไม่ต้องปรึกษาใคร หรือขอมติอะไรจากใคร เราก็ไม่ขอคิดอะไร แต่เห็นว่าทุกพรรคก็ลงพื้นที่ พยายามทำให้พื้นที่ของตนเองให้เข้มแข็ง

ส่วนกรณีกกต. ประกาศกำหนดให้รัฐบาลรักษาการณ์ดำเนินการอะไรได้บ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้อยู่แล้ว กกต.ก็อาจจะเตรียมการล่วงหน้ากฎหมายไว้ ซึ่งการเรียนรู้ระเบียบว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ก็เป็นสิ่งที่ดี

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์หันมายิ้มให้กับสื่อมวลชนแบบมีเลศนัยเมื่อถูกถามเรื่องยุบสภาฯ นายอนุทิน กล่าวว่า พอหน้าบึ้งก็ว่าหน้าบึ้ง พอนายกฯ ยิ้มก็ว่ามีเลศนัยอีก แต่ทั้งหมดเป็นอำนาจ นายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีมันต่างกันตรงนี้ ถ้าเป็นเราเราก็ไม่แชร์อำนาจนี้กับใคร ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภาฯ นี่คือความเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะมีโอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศลาออกเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง ถามตนเองก็ตอบไม่ได้

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านยื่นเรื่องวินิจฉัย 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อนายอนุทิน อยู่ในบัญชีนายกฯพร้อมจะเป็นนายกฯแทนพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถามแบบนี้ ถามหาเรื่อง ตนอยู่ในบัญชีนายกฯ มา 4 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ สมมุติมีอุบัติเหตุทางไหนก็ต้องพร้อม แต่ถ้ายุบสภาฯก็ไปเลือกตั้ง “แต่ถ้าเกิดมีอันเป็นไป ท่านดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ ก็มาดูว่าขั้นตอนในรัฐธรรมนูญเขาว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น “

เมื่อข่าวถามย้ำว่าพร้อมเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้เวลานี้โอเค อยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News