เลือกตั้งและการเมือง

‘เสรีพิศุทธ์’ ถามนายกฯ อ่านภาษาไทยไม่ออกหรือ ไขสือตีเนียนวาระ 8 ปี

โดย chutikan_o

17 ส.ค. 2565

63 views

เสรีพิศุทธ์ ถามนายกฯ อ่านภาษาไทยไม่ออกหรือ ไขสือตีเนียนวาระ 8 ปี ชี้การไม่ลาออกเป็นการสร้างความสับสน ไม่กังวลหากยุบสภา บอกเสรีรวมไทยพร้อมตลอดเวลา ลั่นอย่าสรรหาผมนะ จะเป็นให้ดู




วันนี้ (17 ส.ค.2565) ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงวาระการดำรงตำแหน่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ อ่านภาษาไทยไม่ออกหรืออย่างไร มองว่าครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี หากตีความตามรัฐธรรมนูญ แต่มีพวกชอบตะแบงที่หวังผลประโยชน์ หากเขาเป็น พล.อ.ประยุทธ์ คงลาออกไปแล้ว รัฐสภาจะได้สรรหานายกรัฐมนตรีต่อไปได้ การไม่ลาออกถือเป็นการสร้างความสับสน



ส่วนการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมายทุกประเภท โดยเฉพาะกฏหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อดำเนินการยื่นไปแล้ว ไปอ่านใจศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่มองว่าที่ผ่านมา บางคนก็เอียงซ้ายขวา ยกตัวอย่าง กรณีถวายสัตย์ ส่วนตัวมองว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ลาออก จะกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และจะเป็นแบบอย่างให้ข้าราชการที่จะไม่ยอมเกษียณอายุราชการได้



“อยากให้คุณประยุทธ์เป็นตัวอย่างที่ดี พูดอยู่เสมออยากให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย กลับทำตัวเหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญ ลืมตัวไปแล้วว่าตอนยึดอำนาจก็ทำตัวเหนือฝ่ายนิติบัญญัติ ยึดอำนาจก็เพราะปล้นเขามา ไม่ได้มีอำนาจเพราะความชอบธรรม” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว



เมื่อถามว่าความพร้อมของพรรคเสรีรวมไทย หาก พล.อ.ประยุทธ์ชิงยุบสภาก่อน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทยพร้อมตลอดเวลา ไม่ว่าจะพร้อมในรูปแบบไหน แต่อาจไม่เท่าพรรคใหญ่ ส่วนการยุบสภาจะเป็นทางออกหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ทางที่ดี โดยหากยุบสภาแล้วก็เป็นเรื่องที่สภาต้องสรรหาใหม่ ตามระบบแคนดิเดตที่เหลือ ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล



“ก็สรรหานายกฯ เอาสิ ถ้าไม่ได้ก็ใช้มาตรา 252 วรรค 2 สรรหานายกฯ คนนอกมา อย่ามาสรรหาผมนะ จะเป็นให้ดู” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News