เลือกตั้งและการเมือง

‘สุพจน์’ ชี้ นายกฯ 8 ปี เริ่มนับ 9 มิ.ย.62 วันรับโปรดเกล้าฯ หลังเลือกตั้ง

โดย attayuth_b

10 ส.ค. 2565

898 views

นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตรองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. และอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงเอกสารบันทึกการประชุม ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ระบุความเห็น ของกรรมการแต่ละคนเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าต้องนับรวมระยะเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้ารัฐธรรมนูญ 2560 ด้วยนั้น

นายสุพจน์ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเพียงความเห็นที่มีการพูดคุยถกเถียงกัน ของคน 20-30 คน ในชั้นของการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละคนมีความเห็นแตกต่างกัน และข้อความที่มีการแชร์กัน ยืนยันว่าไม่ใช่มติของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และบันทึกการประชุมดังกล่าว ก็ไม่ใช่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่าน

อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ในฐานะที่เป็นอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย และเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญ หรือความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ ที่มีอยู่แล้ว ว่าแต่ละมาตราที่ร่างนั้นมีจุดมุ่งหมายอย่างไร รวมถึงพิจารณาจากกระบวนการการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพื่อพิจารณาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาตามกระบวนการและขั้นตอนของรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีหลักการวินิจฉัยอยู่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา

อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า การนับวาระ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ ควรนับตั้งแต่การได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยสมบูรณ์ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.62 เป็นต้นมา เพราะหากนับก่อนหน้านั้น ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีโดยสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ 60 ดังนั้นโดยประเพณีการปกครอง ต้องนับตั้งแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ลงมาหลังการเลือกตั้ง

เช่นเดียว กับ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่แม้ส่วนตัวจะเห็นด้วย กับการนับวาระนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องนับตั้งแต่ปี 2557 และจะสิ้นสุด ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ โดยยืนยันว่าบันทึกการประชุมของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนำไปวินิจฉัย แต่บันทึกการประชุมเป็นเพียงเครื่องมือ ที่จะนำไปสู่การหาเจตนารมณ์เท่านั้น อีกทั้งหลายครั้งที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการวินิจฉัย เรื่องต่างๆ สอดคล้องกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด เพราะศาลจะต้องพิจารณาจากบทบัญญัติ รวมถึงสิ่งที่เคยปฏิบัติมา ในรัฐธรรมนูญก่อนๆ ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  8ปีนายกฯ ,สุพจน์ไข่มุกด์

คุณอาจสนใจ

Related News