เลือกตั้งและการเมือง

สภาป่วน !! ส.ว.เสนอยุบสภา หลังองค์ประชุมส่อล่ม ตลอดทั้งวัน

โดย attayuth_b

3 ส.ค. 2565

141 views

ในระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... ที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ โดยมีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม และยังคงมีปัญหาองค์ประชุมต่อเนื่อง ตลอดทั้งวัน โดยในบางมาตรา ต้องใช้เวลารอสมาชิกมาลงมติกว่า 30 นาที

จนทำให้ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา เสนอต่อที่ประชุมให้นายชวน ไปบอกนายกรัฐมนตรี ให้ยุบสภา แต่นายชวน กล่าวติดตลกว่า ยุบสภาไม่ได้ เพราะสร้างมางบประมาณ 20,000 ล้านบาท พร้อมระบุยุบสภา เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ขอให้อดทน เพราะการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นเรื่องปกติของระบบประชาธิปไตย

จากนั้น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นระบุว่า ก่อนจะยุบสภา ให้ยุบ สว. ก่อน เพราะไม่ได้มาจากระบบการเลือกตั้ง อีกทั้งขอให้ประธานรัฐสภา เชิญผู้นำทุกเหล่าทัพมาร่วมเพื่อให้ครบองค์ประชุมด้วย

ทำให้ นายชวนต้องห้ามปรามว่า ให้นางอมรัตน์ ไปเชิญด้วยตัวเอง ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมมีทั้งเสียงปรบมือ เสียงหัวเราะ โดยนายชวน ขอสมาชิกอย่าโต้เถียงกัน ขอให้ทุกคนทำหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ของสภาแห่งนี้

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เกรงว่า หากองค์ประชุมไม่ครบเช่นนี้ จึงจะขอหารือวิปสามฝ่าย เพื่อพิจารณาในวันที่ 9-10 สิงหาคม แต่นายชวน ชี้แจงว่า ทางวุฒิสภาแจ้งว่า ได้นัดประชุมวุฒิสภา วาระพิเศษ ในงันที่ 8-9 สิงหาคม ทำให้ไม่สามารถนัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 สิงหาคมได้ โดยจะมีการหารือกับวิปสามฝ่ายอีกครั้ง เพื่อตกลงวันประชุม

จากนั้น นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล สส.พรรคพลังธรรมใหม่ ได้หารือขอให้ประธานรัฐสภา ประสานไปยังวิปสามฝ่าย ให้สมาชิกที่ประชุมคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ลงมาร่วมประชุมและลงมติ ขณะเดียวกัน หากปัญหาองค์ประชุม ทำให้กฎหมายลูก สส. จะไม่ทันตามกรอบ 180 วันที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้ ตนไม่กังวลว่า ญัตตินี้จะตกไป เพราะองค์ประชุมล่ม แต่จะทำให้ภาพลักษณ์สภาเสื่อมเสีp

ด้านนายชวน ระบุว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก็ทำให้สภาเสื่อม การไปทำอะไรที่ไม่รับใช้สภา แต่ไปรับใช้อย่างอื่น ก็ทำให้สภาเสียหายและสภาเสื่อม ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดขึ้น โดยนายชวน พยายามขอร้องสมาชิกให้อดทนที่จะรอคอย และขอบคุณสมาชิกที่อยู่นั่งรอองค์ประชุมจนครบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สภาล่ม ,สภาป่วน ,ยุบสภา

คุณอาจสนใจ

Related News