เลือกตั้งและการเมือง

‘กองทัพอากาศ’ ยื่นอุทธรณ์ซื้อ ‘เครื่องบินรบ F-35A’ ระบุ มีความจำเป็น ใช้ทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม

โดย JitrarutP

26 ก.ค. 2565

188 views

“กองทัพอากาศ” ยื่นอุทธรณ์ จัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ต่อประธานอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯ แล้ววานนี้ หลังถูกตัดงบ 66 ชี้มีเหตุความจำเป็นทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม



พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ ระบุถึงการเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ตัดงบประมาณในการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ มูลค่า 7,400 ล้านบาท ออกจากรายการงบประมาณ ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นงบผูกพัน ระหว่างปี 2566 ถึงปี 2569 โดยในปี 2566 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาทว่า ได้มีคำแนะนำจากคณะอนุกรรมาธิการฯ ซึ่งวานนี้ ตนได้ยื่นเรื่องขออุทธรณ์ ต่อประธานคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อเสนอไปยังคณะกรรมาธิการ งบประมาณ ชุดใหญ่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของสภาฯ ต่อไป พร้อมยืนยันเหตุผลความจำเป็นในการจัดหา เพื่อทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม



ทั้งนี้ทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ต้องการให้กองทัพอากาศ ได้ PNA หรือ ใบเสนอราคาและความเป็นไปได้ มากก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ในช่วงเดือนมกราคมปี 2566 จากประเทศสหรัฐอเมริกา และไม่ใช่ต้องรอถึง 20 เดือน ตามที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯกล่าว เนื่องจากได้มีการร้องขอใบเสนอราคาไปตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว



ส่วนที่ ทางคณะทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ อยากให้กองทัพอากาศ ของบกลางมาใช้ นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก จึงขอทำตามขั้นตอนไปก่อน และคงไม่ใช่ระเบียบแนวทางของการของบประมาณกองทัพ ซึ่งก็ยังไม่มีความแน่นอนในส่วนของงบกลาง เราก็คงไม่ไปแตะตรงนั้น โดยในเบื้องต้นต้องทำหน้าที่ Defense งบประมาณปี 2566 ของเราก่อน ส่วนที่นายยุทธพงศ์ ขอให้รอให้ได้ PNA ก่อนแล้ว ให้ไปของบกลางนั้น มองว่า หากเราได้รับการสนับสนุนให้ผ่านในตอนนี้ ก็จะเป็นแรงบวก อย่างหนึ่ง ทำให้สหรัฐอเมริกา พิจารณาอนุมัติให้เร็วขึ้น



ทั้งนี้พลอากาศเอก พันธ์ภักดี ยังระบุถึงบรรยากาศในการชี้แจงเมื่อวานนี้ว่า เป็นไปด้วยดีมาก ตนเข้าใจเหตุผลการทำหน้าที่ของคณะอนุกมธ.ฯแต่ละท่าน แต่ต่างคนก็ต่างต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด



ส่วนที่คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น พลอากาศเอกพันธ์ภักดี รับว่า เราเองก็เป็นห่วงเช่นกัน แต่ก็ใช้งบประมาณที่ทางกองทัพอากาศได้รับ โดยจะเป็นการทยอยจ่ายให้น้อยที่สุด เพราะหากไม่มีการเริ่มเลย ต่อให้จะมีเงินในอนาคต ก็อาจไม่สามารถซื้อได้

คุณอาจสนใจ