เลือกตั้งและการเมือง

สั่งสอบด่วน ‘ต้นกล้ากัญชา’ โผล่ ปลูกในสภา ชี้ หากพบดำเนินคดีทันที

โดย attayuth_b

23 ก.ค. 2565

32 views

ว่าที่เรือตรียุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้เดินสำรวจต้นไทรใหญ่ที่โค่นล้มบริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภา พบต้นกัญชาบางส่วนปลูกอยู่ในกระถางและบริเวณโคนต้นไม้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับจ้างก่อสร้าง และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีต้นกล้ากัญชา มีข้อสังเกตว่า ต้นกล้ากัญชาดังกล่าวน่าจะมีผู้นำมาปลูกภายหลังจากคืนวันพุธที่ 20ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมาก หากมีการปลูกไว้ก่อนวันดังกล่าว น้ำฝนย่อมชะล้างผิวดินนั้นออกไป และต้นกล้ากัญชาไม่น่าจะทนแรงลมและน้ำฝนที่ตกอย่างหนักได้

โฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า แต่เมื่อสังเกตดูแล้วพบว่า ดินโคนต้นไม้เป็นดินใหม่ที่ยังมีลักษณะร่วนซุย ไม่อัดแน่นอันเนื่องมาจากปริมาณน้ำฝนซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ถอนต้นกล้ากัญชาได้ให้ข้อมูลว่า สามารถถอนออกได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้แรงดึง จึงสันนิษฐานว่า ต้นกล้ากัญชานั้นได้มีผู้นำเข้ามาปลูกใหม่ ภายหลังวันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯจะดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยในเบื้องต้น สำนักงานฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาตรวจสอบจากกล้อง CCTV ย้อนหลังอย่างเร่งด่วน หากสืบสวนแล้วพบว่ามีลักษณะเข้าข่ายการกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาได้นำต้นกล้ากัญชาไปทำลายแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News