เลือกตั้งและการเมือง

‘สมชัย’ ชี้พรรคเล็กรับกล้วย โทษถึงขั้นยุบพรรค แนะ ‘ธรรมนัส’ ร้อง กกต. พร้อมอาสาช่วย

โดย nicharee_m

23 ก.ค. 2565

274 views

อดีต กกต. ‘สมชัย’ โพสต์ พรรคเล็กรับกล้วย โทษถึงขั้นยุบพรรค แนะ ‘ธรรมนัส’ ร้อง กกต. พร้อมอาสาช่วย

หลังจากเกิดกรณีการแฉมี ส.ส.สังกัดพรรคเล็กบางคนรับเงินเดือน จากพรรคใหญ่ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ล่าสุด รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

อีกาคาบข่าวยามดึก

1. รายชื่อพรรคที่อยู่ปั๊บรับแสน มีถึง 9 พรรค แต่ตอนนี้ มีชื่อชัด ๆ อยู่ 6 พรรค มีคำว่า ไทยอยู่ 5 คำ คำว่าธรรม 2 คำ

2. ว่ากันว่า อัตราเงินที่ให้คือเดือนละ 100,000 บาท เพื่อไปช่วยประชาชนในพื้นที่ ทั้ง ๆ ที่พรรคเหล่านี้ไม่มีพื้นที่ต้องดูแลอะไร

3. ว่ากันว่า จ่ายกันมาต่อเนื่องเป็นรายเดือนกว่า 36 เดือน คูณไปคูณมา ก็กว่า 32 ล้านบาทแล้วที่จ่ายไป เอาเงินสุจริตที่ไหนมาจ่ายนี่

4. ว่ากันว่าคนรับน่ะมีชื่อชัด แต่คนจ่ายเขาระมัดระวังไม่ใช้ชื่อตัวเอง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เสี่ยแป้งจะกล้าเปิด

5. นิทานเรื่องนี้ จึงสรุปว่า เรื่องกล้วยมีจริง คนกินกล้วยมีชื่อแล้ว คนแจกกล้วยหาไม่ยาก แต่ต้องต่อไปให้ถึงเจ้าของสวนกล้วย


อดีต กกต.สมชัย ยังกล่าวด้วยว่า การจ่ายเงินให้พรรคการเมืองรายเดือน เดือนละแสนบาท ไม่ใช่ความผิดแค่เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐรับสิ่งของที่มีมูลค่าเกินสามพันบาทเท่านั้น

การจ่ายเงินดังกล่าว หากเป็นการจ่ายในลักษณะเงินเดือนต่อเนื่องมาตลอดเวลากว่า 3 ปีของการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังอาจมีความผิดตาม พรบ.พรรคการเมือง มีโทษทางอาญาทั้งผู้ให้และผู้รับ หากถึงขั้นครอบงำพรรค ก็ถึงยุบพรรคการเมืองได้

ในฐานะคนคุ้นเคย หากคุณธรรมนัสมีหลักฐาน ให้เอาหลักฐานไปร้อง กกต.ในความผิดตามมาตรา 28 และ มาตรา 29 ของ พรบ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ไม่ถนัดร้องเอง ผมทำเรื่องร้องให้ครับ

คุณอาจสนใจ

Related News