เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.ป่วน! ตั้งก๊วนโหวตล้ม ‘จุติ’ ทีม กปปส.ล็อบบี้ดึงเสียงกลับ ขู่เอาคืน ‘จุรินทร์ - นิพนธ์’

โดย nicharee_m

22 ก.ค. 2565

368 views

พรรคประชาธิปัตย์ป่วน รองหัวหน้าพรรคบางคน ตั้งก๊วนโหวตล้ม ‘จุติ’ เจอกลุ่ม กปปส.รวมตัวล็อบบี้ดึงเสียงกลับมา ถึงขนาดขู่แกนนำ หากผลออกมาคะแนนน้อยสุด ‘จุรินทร์-นิพนธ์’ เตรียมโดนเอาคืน ทำ ส.ส.รุ่นเก่าถึงขั้นเอือมระอา ลั่นเล่นการเมืองทำลายพรรค คาดเดินเกมบีบปรับพ้นเก้าอี้ หวังส่งตัวเองเสียบแทน

ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 11 คน ที่มีรัฐมนตรีพรรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ที่ถูกซักฟอกคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

มีความเคลื่อนไหว ของแกนนำพรรคระดับรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่งกับพวก ได้โทรศัพท์ถึงเพื่อน ส.ส.พรรค เพื่อการล็อบบี้ของเสียง ส.ส.ของพรรคเพื่อไม่โหวตให้นายจุติ งดออกเสียงโหวตนายจุติ โดยอ้างเหตุผลว่า ส.ส.รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ รับไม่ได้กับพฤติกรรมนายจุติ นอกจากไม่เคยดูแลเพื่อน ส.ส.ในพรรคแล้ว ยังไม่คอยเข้าร่วมประชุม งานกิจกรรมพรรค

ซ้ำยังมีข่าวว่าจะย้ายพรรคไปร่วมสังกัดพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะตั้งขึ้น และการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ก็ไม่สามารถตอบข้อสักถามได้ทันที ปล่อยเวลาให้ทิ้งผ่านไปถึง 1 คืนกับอีกครึ่งวัน กระทบต่อความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของพรรค และกระทบต่อความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของพรรค และรัฐบาล โดยมีการล็อบบี้ขอเสียง ส.ส.จากพรรคเพื่อไม่โหวตให้นายจุติ ด้วย

ซึ่งหลังข่าวดังกล่าวกระจายในกลุ่ม ส.ส.พรรค จึงทำให้กลุ่ม ส.ส.ปีก กปปส.พยายามรวบรวมเสียงโหวตในกลุ่มนี้ได้ 12 เสียง เพื่อช่วยนายจุติ พร้อมส่งตัวแทนเข้าพบผู้บริหารพรรค และรายงานพฤติกรรมของรองหัวหน้าพรรคและพวก พร้อมขู่กลับต่อผู้บริหารพรรคว่า ให้เร่งจัดการปัญหานี้ และหากพรุ่งนี้คะแนนนายจุติได้น้อย ขาดไปกี่เสียง กลุ่ม ส.ส.ฝั่ง กกปส.ก็จะเอาคืนด้วยการงดออกเสียงให้กับนายจุรินทร์ และนายนิพนธ์ เช่นเดียวกัน

ทำให้นายจุรินทร์ ต้องสั่งกำชับให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานส.ส.พรรค นัดประชุมส.ส.พรรคก่อนการโหวตลงมติไม่ไว้ว่งใจครั้งนี้ และเพื่อแก้ไขปัญหาความแตกแยกในพรรคครั้งนี้ ที่เกิดจากรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่ง กับกลุ่มส.ส.ที่สนิทไม่กี่คนที่มองข้ามช็อต ถึงการปรับ ครม. และการลำดับวางตัวว่าที่รัฐมนตรีของพรรค หากมีการปรับ ครม.

ทั้งนี้ ส.ส.ส่วนใหญ่โดยเฉพาะ ส.ส.รุ่นเก่าต่างกังวลคนรุ่นใหม่เล่นกันแรง ไม่แบ่งแยกเวทีว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องในพรรค เรื่องไหนเป็นเรื่องส่วนตัว ตั้งแต่อยู่พรรคมาหลาย 10 ปีไม่เคยมีการล็อบบี้ขอเสียง ส.ส.ในพรรคกันเองให้ถล่ม หรือบล็อกโหวต บั่นทอนดิสเครดิสการเมือง กับรัฐมนตรีของพรรคตัวเองในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมองว่า กลุ่ม ส.ส.ใหม่ที่การทำเช่นนี้เป็นการเล่นการเมือง ไม่สร้างสรรค์ ซ้ำยังเป็นทำลายพรรคโดยตรงอีกด้วย เป็นการคิดสั้นทางการเมือง เช่นเดียวกับกรณีการขู่กลับแกนนำพรรค ก็เป็นการจับนายนิพนธ์ นายจุรินทร์ เป็นตัวประกัน

ขณะเดียวกันยังมีการมองว่าการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ เพื่อบีบให้มีการปรับ ครม. เพราะหากนายจุติได้เสียงโหวตน้อยสุดในรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะทำให้นายกฯต้องปรับนายจุติออก ซึ่งเป็นโควต้าภาคเหนือ ก็จะทำให้บางคนได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีแทน หรือหากกลุ่มสายเหนือไม่รับตำแหน่ง เพราะใกล้จะหมดวาระรัฐบาล เป็นรัฐมนตรีบริหารได้ไม่กี่เดือน ก็จะมีการเกลี่ยกระทรวงที่รับผิดชอบในพรรค แต่ก็ยังมีบางคนที่ต้องการขึ้นเป็นรัฐมนตรีแม้จะบริหารได้ไม่นาน

คุณอาจสนใจ

Related News