เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ลั่นมีแต่สไปร์ท ไม่มีเซอร์ไพรส์งูเห่า เผยใช้ทีมหมอสู้ศึกซักฟอก

โดย chutikan_o

19 ก.ค. 2565

14 views

อนุทิน เผยใช้ทีมหมอสนับสนุนข้อมูลสู้ศึกอภิปราย ยันไม่มีเซอร์ไพรส์งูเห่า มีแต่สไปร์ท เพราะชอบกิน เชื่อ รมต. ทุกคนทำการบ้านมาดี ขออย่านำการเมืองมายุ่งการบริหาร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นคนแรก ว่า ได้เตรียมข้อมูลมาชี้แจงให้มากที่สุด หลายอย่างอยู่ในหัวอยู่แล้วเพราะทำงานด้วยตัวเอง ซึ่งหลักของการอภิปรายไม่ไว้วางใจคือการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรี ส่วนการเมืองก็เป็นการบริหารจัดการทางการเมือง ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเน้นชี้แจงกับประชาชนถึงการทำงานมากกว่า แต่หากจำเป็นต้องเผยแพร่ข้อมูลเชิงรายละเอียด ทางข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมนำเสนอข้อมูล

ส่วนการพูดคุยในที่ประชุม ครม. กับนายกรัฐมนตรี วานนี้ ได้มีการกำชับให้หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมรับผิดชอบให้การลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากชี้แจงทุกข้อกล่าวหาได้ก็ได้รับความไว้วางใจจากสภา แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ มีหลักฐานเด่นชัดว่าปฎิบัติหน้าที่มิชอบ มีการทุจริต ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ก็ต้องแล้วแต่ ส.ส. แต่ละคน เพราะมีเอกสิทธิ์ในการใช้วิจารณญาณลงมติ แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำการบ้านมาดี ตั้งใจทำงานดี ซื่อสัตย์สุจริต ก็ไม่น่ามีปัญหา สำหรับพรรคภูมิใจไทยก็สนับสนุนในฐานะพรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ยังย้ำว่า แม้ถูกอภิปรายประเด็นสถานการณ์โควิด ก็ไม่กังวล เพราะเคยถูกอภิปรายมาแล้ว และครั้งนี้ก็เป็นปีที่ 3 ซึ่งทุกครั้งก็สามารถชี้แจงข้อมูลได้ทุกประเด็น ประกอบกับสถานการณ์ที่คลี่คลายขึ้น ก็แสดงให้เห็นถึงผลงานเป็นรูปธรรม

สำหรับคำแนะนำในการอภิปรายสิ่งใด ที่เป็นประโยชน์ก็จะนำไปปฏิบัติ แต่อย่าเอาเรื่องสุขภาพประชาชน ในช่วงโควิดมาเป็นเกมในการทำลายล้างทางการเมือง เพราะคนละบัญชีกัน หากจะแข่งขันทางการเมืองขอให้เอานโยบายมาสู้กัน พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมข้อมูลเรื่องกัญชาไว้ชี้แจงด้วย เพราะเป็นนโยบายตั้งแต่ต้น และที่ได้รับเลือกเข้ามาส่วนหนึ่งเพราะนโยบายนี้ ก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนเห็นประโยชน์อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าจะมีเซอร์ไพรส์พรรคอื่นมาโหวตให้รัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า ไม่ทราบ ไม่มีเซอร์ไพรส์ มีแต่สไปร์ท เพราะชอบกิน

คุณอาจสนใจ

Related News