เลือกตั้งและการเมือง

‘ไทยสร้างไทย’ บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือ ‘บิ๊กตู่’ เรียกร้องคืนสิทธิผู้ค้าสลาก ให้กลุ่มเปราะบาง

โดย attayuth_b

8 ก.ค. 2565

102 views

วันนี้ (8 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ดร.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ได้นำกลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรากหญ้าทั่วประเทศ ทั้งผู้ค้ารายย่อย คนแก่ และผู้พิการ ร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 โดยนายสมพาส นิลพันธ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นผู้แทนรับเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ได้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิที่ถูกยึดไปแบบไม่เป็นธรรมคืนมานาน แต่ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขอย่างทันท่วงที ซ้ำยังจะยึดเพิ่ม ทั้งนี้ได้ร้องเรียนที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหลายครั้ง สุดท้าย กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีได้ประสานกับพรรคไทยสร้างไทย เพื่อช่วยดำเนินการร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี

โดยดร.เกณิกา ได้เรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มีตัวแทนผู้ค้าสลากรายย่อยให้สามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดวางแผนการแก้ไขสลากร่วมกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ค้าสลาก และประชาชน อีกทั้งยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรีบสั่งการในกระบวนการคืนสิทธิผู้ค้าสลากรายย่อยด้วยความเป็นธรรม จึงขอวิงวอนให้นายกรัฐมนตรีเห็นใจคนเหล่านี้ เพราะพวกเขาขาดรายได้ในการทำมาหากิน โดยเฉพาะคนแก่ และผู้พิการ และตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินการกับผู้ค้ารายย่อยที่จะริบสิทธิ์นั้นดำเนินการอย่างรวดเร็วโดยไม่ไตร่สวน แต่กับแพลตฟอร์มสลากออนไลน์เอกชนที่เปิดได้ทั้่วไปนั้น รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ ยังสามารถขายได้ตามปกติ หากรัฐบาลจริงใจที่จะแก้ไขหวยแพงได้จริง ต้องแก้ให้ตรงจุดและขจัดนายทุน ยี่ปั๊ว




ขณะที่นายสมพาส ได้ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา ซึ่งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะขอรับเรื่องราวร้องเรียนทั้งหมดจากกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี โดยจะแจ้งนายกฯรัฐมนตรีให้ทราบโดยไว

ทั้งนี้กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี มีความกังวลว่า รัฐบาลมีแผนที่จะจำหน่ายสลากออนไลน์จำนวน 20 ล้านฉบับ โดยไม่เพิ่มจำนวนสลากที่ผลิต ทำให้ผู้ค้าสลากกังวลว่า อาจจะถูกริบโควต้าในอนาคตได้ จึงเสนอว่า ส่วนที่เพิ่มจากสลากออนไลน์ 20 ฉบับ ต้องไม่กระทบกับสลากที่มีอยู่เดิม และระงับเลข 2 ตัว และ 3 ตัวออกไปก่อน เป็นทางออกในการลดความขัดแย้งระหว่างผู้ค้ารายย่อยกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกฝ่าย







คุณอาจสนใจ

Related News