เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ย้ำ นโยบายกัญชา ใช้เพื่อการแพทย์ แก้เจ็บป่วยเท่านั้น

โดย attayuth_b

6 ก.ค. 2565

85 views

วันนี้ (6 ก.ค.) ที่อาคาร 11-12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวในพิธีเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติครั้งที่ 19 ใจความตอนหนึ่งว่า

กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล ยืนยันว่าเราสนับสนุนให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์เท่านั้น ใช้เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย ใช้ในผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ การนำสมุนไพรมาประกอบอาหาร ตามเทรนด์การสร้างเสริมสุขภาพ การปลดล็อกของเรา ทำให้มีโอกาสได้นำภูมิปัญญาของแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นตำรับยาที่ได้รับการยอมรับ และบรรจุในบัญชียาหลักไปแล้ว พร้อมกับมีการใช้ในคลินิกกัญชาทั่วประเทศกว่า 1.2 พันแห่ง รักษาผู้ป่วย ไปมากกว่า 1 แสนราย เรายืนยันในหลักการ การใช้กัญชาอย่างถูกต้อง และปลอดภัย เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นผลบวกกับประชาชน พี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการ นักลงทุน เอาเข้าจริง ประเทศไทย ปลดล็อกกัญชากันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ปี 2562 เพื่อมุ่งใช้ประโยชน์ด้านการวิจัย การพัฒนา แต่ที่เป็นความคืบหน้าจริงๆ คือการปลดพืชกัญชา กัญชง ออกจากความเป็นยาเสพติด ยกเว้น สารสกัดที่มีค่า THC สูงกว่า 0.2%  

จากนั้นได้ออกกฎเกณฑ์ออกมามากมาย ทั้งระเบียบกระทรวงฯ  ทั้งการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมการใช้กัญชา ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ เราไม่เคยสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการ เราไม่เคยสนัยสนุนให้ไปใชเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ เราไม่เคย ให้ใช้กัญชาแล้วไปออกฤทธิ์ ต่อระบบประสาท นอกเหนือจากการรักษาอาการเจ็บป่วย รักษาโรคนอนไม่หลับ  การนำกัญชา มาใช้ทางการแพทย์  เป็นการประหยัดงบประมาณ  ส่งเสริม พัฒนาองค์ความรู้ของสมุนไพร ที่มีมูลค่าเพิ่มในตัวมันเอง ที่ผ่านมา สมุนไพรไทย มักจะถูกละเลย เพิ่กเฉิย มาตอนนี้ เราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น คนที่เข้ามาดูแลกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกจะต้องมีวิชั่นในการนำภูมิปัญชาไทยมาใช้ประโยชน์ สูงสุด ทั้งเรื่องการแพทย์ และในเรื่องเศรษฐกิจ

“มีบางคนบอกว่ากระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล ทำนโยบายโดยขาดความรับผิดชอบ เป็นการกล่าวหาโดยไม่มองถึงข้อเท็จจริง  แทนที่จะนำข้อมูลที่ครบถ้วนไปบอกแก่ประชาชน แทนที่จะพูดในเรื่องที่เป็นประโยชน์ กับพูดแต่เรื่องไม่ดี ต่างกับหลายคน ที่มองเห็นข้อดี แล้วนำมาใช้เพื่อรักษาโรค ใช้เป็นทางเลือกด้านเศรษฐกิจ  เรื่องแบบนี้ ควรจะสื่อสารกันบ้าง อย่าปิดหูปิดตาประชาชน  คำว่าสองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนมองเห็นดวงดาว เรื่องนี้ ก็เช่นกัน ใครที่ยังสงสัยให้มาดูงานนี้ ถ้ามีกล้องก็มาสัมภาษณ์ จะได้เห็นความจริงอีกด้านหนึ่ง กระทรวงฯ ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย เราสร้างโอกาส และพยายามตีกรอบ เราสนับสนุนคนที่ใช้ให้เป็นประโยชน์ แต่เราไม่เคยสนับสนุน ผู้ที่ใช้ให้เกิดโทษ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งเป้าพัฒนา ยกระดับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทย เป็นผู้นำในภูมิภาคด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐาน  และการก้าวเป็น ศูนย์กลางนวัตกรรมสมุนไพรของเอเชีย โดยในปี  2565 คาดว่า ไทยจะสร้างรายได้จากการพัฒนาสมุนไพร การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกไม่น้อยกว่า 50,000  ล้านบาท ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีสัดส่วนการตลาดสูงสุด คือผลิตภัณฑ์อาหารเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการเจ็บป่วย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นกลุ่มของผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มสูงยิ่งขึ้นในอนาคต

“หลังมีการปลดล็อคกัญชาอย่างสมบูรณ์ตอนนี้ครบ 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้เห็นว่า การใช้กัญชาเกิดโทษ ในทางที่ถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว  








คุณอาจสนใจ

Related News