เลือกตั้งและการเมือง

‘ทักษิณ’ ชี้ไทยไม่พร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปค หวั่นมีภาวะแทรกซ้อน ระบุ ‘นายกฯ’ ก็ไม่มั่นใจด้านภาษา

โดย JitrarutP

6 ก.ค. 2565

90 views

“ทักษิณ” เผยผ่านคลับเฮ้าส์ ชี้ ไทยยังไม่พร้อมเป็นเจ้าภาพประชุม “เอเปค” หวั่นมีภาวะแทรกซ้อน ประชุมล้มเหลว จนควบคุมไม่อยู่ ระบุ “นายกฯ” ยังขาดความมั่นใจด้านภาษาในเรื่องการต่างประเทศ



กรณีที่กลุ่มแคร์ คิด เคลื่อน ไทย ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก และคลับเฮ้าส์การพูดคุยกับ โทนี วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ ผู้นำต้องทำงานไม่ใช่ผลาญแต่ภาษี โดยระหว่างการไลฟ์สด นายทักษิณ กล่าวว่า ตอนนี้ยังมองไม่ออกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากจะอยู่เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค เพื่ออะไร หรือต้องการที่จะแข่งกัน สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมเอเปค



โดย นายทักษิณ บอกด้วยว่า อย่าคิดแข่งเพราะไม่เคยแข่ง และไม่ต้องการให้ใครมาแข่ง ให้ตนซูฮกก็ได้ แต่อย่าเป็นเลยเจ้าภาพเอเปค เพราะเป็นแล้วไทยไม่มีพร้อมสูงมากกับภาวะการประชุมเอเปค ซึ่งมีภาวะแทรกซ้อนของการเมืองระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศสมาชิกสูงมาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต้องคล่องตัว และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วยกัน กลัวรับมือไม่อยู่ เพราะกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทรวงการคลังของไทยไม่แข็งแรง ยิ่งนายกรัฐมนตรียิ่งไปกันใหญ่ โดยเฉพาะการประชุมครั้งนี้ไม่ปกติ จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งอาจขยายความขัดแย้งไปยังเวทีการประชุมอื่น



นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดความมั่นใจเรื่องการต่างประเทศ อาจจะเป็นเพราะเรื่องภาษา หรือเพราะกระทรวง หรือทั้งสองอย่าง ซึ่งเรื่องการต่างประเทศแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของประเทศ ฉะนั้นเรื่องการต่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก



ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ประสานงานกลุ่มแคร์ กล่าวว่า การจัดการประชุมเอเปค เป็นเรื่องที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างมาก แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า การประชุมเอเปคที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมทั้งในแง่ของเนื้อหาสาระ พิธีการต่างๆ มีการลงในรายละเอียดเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้น หากไม่มีการเตรียมการอย่างดี อาจจะเป็นการจัดการประชุมเอเปคครั้งหนึ่งที่อาจจะเป็นความล้มเหลว ซึ่งน่าเป็นกังวลมาก เพราะประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ



นายทักษิณ กล่าวต่อว่า การทำงานต้องมียุทธศาสตร์ ต้องมีการมอบหมายงาน แต่ต้องมีผลตอบรับกลับมาว่าเป็นอย่างไร และต้องแก้ไขอย่างไร หรือมีการบ้านกลับบ้าน แค่เซ็นเอกสาร เหนื่อยแล้วกลับบ้าน แค่นั้นไม่พอ อย่าลืมว่า ท่านเป็นข้าราชการ ที่เป็นนักใช้งบประมาณ ไม่ใช่นักหาเงินใส่งบประมาณ ไม่ได้คิดว่าในฐานะผู้นำจะหาเงินเข้ามาใส่ในงบประมาณอย่างไร ไม่ใช่กู้ เพราะกู้อย่างเดียวประเทศมีแต่ละพัง ปัจจุบันแม้เราจะมีเสถียรภาพด้านเงินสำรองระหว่างประเทศก็ตาม แต่เงินสำรองเหล่านี้คิดเป็น 4.4 เท่าของหนี้ระยะสั้น แต่อย่าลืมว่า เงินจะไหลออกไปเรื่อยๆ เพราะต่างประเทศมีปัญหา ดังนั้น ต่างประเทศที่มาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เรากี่ล้านล้านบาท ก็จะทยอยออกไปเรื่อยๆ จำไว้ว่า เงินจะอยู่ในที่ที่ทำเงิน หากไม่มีที่ทำเงินก็ต้องหนีไปหาที่ใหม่



นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่เห็น และยังไม่ได้คิดว่ารัฐบาลประกาศยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อ น้ำมันแพงจากภาวะสงครามซึ่งจะยืดเยื้อนี้อย่างไร จู่ๆ มอบหมายให้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปคิดวางแผนเพื่อจะร่วมรบกับยูเครนและรัสเซียอย่างไรหรือ ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ควรต้องเป็นนักเศษฐศาสตร์ ให้ทหารคิดเรื่องนี้ ส่วนตัวยังมองไม่ออกเลยว่า มีทหารคนไหนเก่งด้านเศรษศาสตร์ แบบนี้เดินต่อไปไม่ได้ เพราะที่จริงแล้ว สำหรับทหารยิ่งโตยิ่งฉลาดน้อยลง



หลังจากนั้นนายทักษิณ ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุขออภัยที่พูดคลับเฮ้าส์เมื่อคืนนี้ทำให้สื่อบางสำนักเข้าใจว่าตนเสนอให้รัฐบาลถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเอเปค จริงๆ แล้วตนหมายถึงรัฐบาลนี้ไม่มีความพร้อมที่จะทำหน้าที่ประธานเอเปค เพราะครั้งนี้จะมีความซับซ้อน ยากกว่าทุกครั้ง



พร้อมระบุด้วยว่าไม่ต้องกังวลที่นายกฯ จะอยู่เป็นประธาน ถ้าหากจะต้องมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ก็น่าจะได้ทีมที่จะเป็นเจ้าภาพได้ดีกว่านี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยมากกว่า

คุณอาจสนใจ

Related News