เลือกตั้งและการเมือง

ปลัดสธ. เผย ‘อนุทิน’ ติดโควิด สมองยังดี สั่งงานได้ ยัน วัคซีน 6 เข็มเอาอยู่ รักษาตัวที่บ้านแล้ว

โดย JitrarutP

28 มิ.ย. 2565

58 views

ปลัด สธ. เผย “อนุทิน” ติดโควิด อาการไม่มาก สมองดี ยังสั่งงานได้ เผย ให้ยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว ปัดตอบผู้ร่วมคณะติดกี่คน บอกเป็นความลับของแต่ละท่าน ย้ำประสิทธิภาพวัคซีน 6 เข็มเอาอยู่ เพราะแค่ป่วยเล็กน้อย



นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงอาการป่วยของนายอนุทิน วีรกูล รอฃนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เดินทางกลับจากปฏิบัติราชการที่ยุโรป ว่าเบื้องต้นยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง โดยนายอนุทินได้รับยาโมลนูพิราเวียร์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเข้าระบบไอโซเลชันที่บ้าน 5-7 วัน ทั้งนี้ยังไม่ได้วิเคราะห์ว่าติดจากสายพันธุ์ใดเพราะต้องใช้เวลา



พร้อมย้ำว่า นายอนุทิน ยังแข็งแรงดี เมื่อเช้าก็ยังคุยกันอยู่ มีเสียงอู้อี้นิดหน่อย สมองยังดีมาก ยังสั่งข้อราชการอยู่ ซึ่งเราก็ดูแลใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าตนจะติดตามอาการท่าน 3 เวลา หากมีอะไรก็จะรีบดูแลเพราะ นายอนุทิน ประสงค์จะรักษาที่บ้าน ซึ่งคณะแพทย์ก็ประเมินว่าสถานการณ์ของนายอนุทินสามารถรักษาตัวที่บ้านได้ ทั้งนี้ไม่ขอตอบว่าคณะที่ไปติดกี่คนเนื่องจากเป็นความลับของแต่ละคน



ส่วนช่วงเวลาที่ติดเชื้อคาดว่าเป็นตอนไปยุโรปเรื่องจากกลับมาแล้วพบเชื้อ จากการตรวจเอทีเคขึ้น 2 ขีดจึงตรวจแบบ RT-PCT ซ้ำ พบว่าติดเชื้อ



โดย นายอนุทิน ได้ฉีดวัคซีนไป 6 เข็ม ทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพวัคซีน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าก็ได้ผลเพราะทำให้ไม่ป่วยมาก ขณะที่คนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เช่นทวีปยุโรปติดกันจำนวนมาก ปลัดระบุว่าสามารถติดกันได้ แม้เป็นโรคประจำถิ่นก็มีโอกาสติด ส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและสามารถให้การดูแลรักษาด้วยตนเองได้



พร้อมยืนยันว่าไทม์ไลน์ของการประกาศโควิด-19เป็นโรคประจำถิ่นยังอยู่ในแผนเดิม ซึ่งต้องรอประเมินสถานการณ์ของสายพันธุ์ใหม่อีกระยะ ตอนนี้มีสายพันธุ์ BA.4 , BA.5 เข้ามา อาจต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ในการประเมิน หากไม่กระทรบสถานการณ์ในประเทศมากก็จะยึดตามแผนเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News