เลือกตั้งและการเมือง

พรุ่งนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด “ภูมิใจไทย” แถลงทำตามสัญญาหาเสียง “กัญชาเสรี”

โดย chutikan_o

8 มิ.ย. 2565

153 views

ภูมิใจไทย แถลงได้ทำตามสัญญาหาเสียงเรื่องกัญชาเสรี แจงจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในการควบคุมดูแล ย้ำนายกฯ จริงใจถึงประกาศตั้ง คกก.ควบคุม ขอผู้ปกครองดูแลบุตรหลานลักลอบใช้

8 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวถึงการประกาศให้ยาเสพติดประเภทที่ 5 พ้นจากการเป็นยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระการประชุมสภาในวันนี้ ว่า การผลักดันดังกล่าวเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยได้ดำเนินการตามนโยบายเป็นที่เรียบร้อยและมีความรอบคอบ ซึ่งดำเนินการตามที่สัญญาไว้ตั้งแต่ปี 2562 และนับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป กัญชาจะไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป

“ป้ายโฆษณาของภูมิใจไทยที่สื่อมวลชนได้เห็นด้านหน้า นี่คือสิ่งที่เราได้ประกาศไว้เรื่องของกัญชาเสรี ทุกอย่าง ทุกถ้อยคำที่ปรากฏในป้ายนี้เราขอยืนยันครับว่าเราได้ดำเนินการทุกอย่างแล้ว วันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เพราะได้มีการแก้ พ.ร.บ.ยาเสพติดตามที่ได้สัญญากับประชาชน สิ่งที่เหลือก็คือการที่เราจะทำอย่างไรให้กัญชาเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุด” นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า วันนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่มีกัญชาเสรี ซึ่งผ่านมาได้ด้วยความร่วมมือจากประชาชนทุกคน จากนี้ก็คือการเดินหน้าเพื่อทำให้กัญชาเป็นพืชที่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด พร้อมยืนยันแม้จะมีการปลดล็อคกัญชาเป็นที่เรียบร้อยก็จะต้องมีกฎหมายอื่น ๆ ในการควบคุม เพราะแม้จะไม่กำหนดเป็นยาเสพติดแต่ก็ต้องใช้เฉพาะทางด้านการแพทย์ ด้านอุตสาหกรรม รวมถึงการวิจัยต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ในการดูแลสุขภาพตัวเองได้ และยังรวมไปถึงการเปิดโอกาสในเรื่องของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังต้องมีรายละเอียดในเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภคว่า จะให้ใช้อย่างไรให้เกิดความเหมาะสม และเชื่อว่า 2 ปีนับจากนี้กัญชาจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากจึงควรให้ทุกฝ่ายสนับสนุนให้เกิดการวิจัยเพื่อประโยชน์สูงสุด

ส่วนความกังวลของบางฝ่าย ว่าด้วยเรื่องของการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุน เช่น เก็บค่าธรรมเนียมที่อาจจะทำให้มีผลประโยชน์กับรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายศุภชัย ยืนยันว่า เรื่องของการเก็บค่าธรรมเนียมจะมีรายละเอียดที่กำกับอย่างชัดเจน ซึ่งก็คือจะสามารถเก็บค่าธรรมเนียมได้จากภาคอุตสาหกรรมที่ไม่เกิน 50,000 บาท ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเก็บค่าธรรมเนียมเป็นหลักหมื่น หากดูตามความเหมาะสมทั้งเกษตรกรผู้ปลูกรวมถึงภาคอุตสาหกรรม ผู้ที่เกี่ยวข้องก็อาจจะพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมในหลักร้อยก็เป็นได้ จึงขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งแสดงความกังวลในส่วนนี้

ส่วนความกังวลเรื่องที่ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ออกมาแสดงความกังวลกับกลุ่มเปราะบาง ในแง่การใช้งาน นายศุภชัย กล่าวว่า กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนให้ใครสามารถใช้ได้ ยืนยันไม่เกิดหลุมดำ หรือสูญญากาศในการใช้กัญชา และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ปกครองควบคุมดูแลบุตรหลานเรื่องเกี่ยวกับการลักลอบใช้กัญชาด้วย ย้ำว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกประกาศ ตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ในการควบคุมดูแล เพื่อให้การใช้กัญชาในช่วงเวลาที่ร่างพระราชบัญญัติยังไม่มีการพิจารณาแล้วเสร็จ ถือเป็นความจริงใจ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสบายใจต่อสังคมว่าภาคส่วนราชการไม่ได้ทำให้เกิดช่องว่างในการใช้กัญชา

คุณอาจสนใจ

Related News