เลือกตั้งและการเมือง

'ดอน' เดินเครื่องกระจาย 'อำนาจละมุน' ส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยสู่สายตาโลก

โดย paweena_c

2 มิ.ย. 2565

62 views

“ดอน” เดินเครื่องกระจาย “อำนาจละมุน” ส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยต่อสายตาโลก เผยต่างประเทศชื่นชมแนวคิด “เศรษฐกิจพอเพียง”

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวในการประชุมสภาฯ ถึงการเดินหน้า กระจาย "อำนาจละมุน" หรือ "Soft power" ของไทย ให้เป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลก

โดยได้ยกตัวอย่างการรักษาแผลเบาหวานด้วยวิธี Bio plasma ที่ทางประเทศซาอุฯ ตื่นตัวและสนใจนำวิธีการไปใช้ โดยมองว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นว่า ความสามารถของไทยด้าน “อำนาจละมุน” หรือ Soft power ได้ขจรขจายไปมากกว่าที่คิด

รวมทั้งยกตัวอย่าง การที่ไทยเป็นผู้ประสานงานของอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ก็เป็นที่รับรู้ของนานาประเทศ ถึงความเอาใจใส่ของประเทศไทย ในวาระของโลกที่เรียก global agenda sustainable development goals ในลักษณะการนี้ ทำให้หลายประเทศมาติดต่อ ขอทำความคุ้นเคย เพื่อเรียรู้วิธีการ และวิทยาการต่าง ๆ ของประเทศไทย เพื่อเข้าถึงผลลัพธ์ของการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายดอน กล่าวต่อว่า การที่ไทยได้ใช้ "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" เข้าไปร่วมดำเนินการควบคู่กัน เพื่อเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน และกล่าวว่าทวีปแอฟริกาหลายประเทศในขณะ นี้ยกย่องประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่ได้เข้าไปช่วยให้ความรู้ ความเข้าใจ ในแง่ของการพัฒนา ที่มีความยั่งยืนกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยย้ำว่า นี่คืออำนาจละมุนที่เรามักจะไม่ได้มีการพูดถึง

คุณอาจสนใจ

Related News