เลือกตั้งและการเมือง

‘ยุทธพงศ์’ ซัด รบ. ตั้งงบไม่โปร่งใส แฉซื้อ ยูเอวี รุ่นอัตราตกบ่อย แพงกว่าฟิลิปปินส์ 1,000 ล้านบาทต่อลำ

โดย chutikan_o

2 มิ.ย. 2565

37 views

ยุทธพงศ์ จองกฐิน นายกฯ - ขุนคลัง ปมท่อส่งน้ำอีอีซี พร้อมแฉ กองทัพเรือจะซื้อ ยูเอวี แพงกว่าฟิลิปปินส์ ถึง 1,000 ล้านบาท ส่อไม่โปร่งใส เล็งซื้อเครื่องบินรบ F-35 แพงกว่า F-16 ถึง 6 เท่า ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า งบประมาณฉบับนี้เต็มไปด้วยความไม่โปร่งใส และทุจริต โกงแม้กระทั่งการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการ โดยนายยุทธพงศ์ พุ่งเป้าไปที่การจัดสรรงบประมาณของกรมธนารักษ์ ในโครงการท่อส่งน้ำ EEC ระบุมีการใช้งบประมาณอย่างไม่เหมาะสม โดยเฉพาะขั้นตอนการประมูลอาจไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ในกลางเดือนกรกฎหาคม หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานะประธานอีอีซี ไม่ทำให้โปร่งใส เกิดประโยชน์ต่อแผ่นดิน จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะกรรมการที่ราชพัสดุ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ในฐานะกรรมการที่ราชพัสดุ แต่ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้สอบกรรมการที่ราชพัสดุ จำนวน 6 คน ที่ยกเลิกการประมูลในครั้งแรก ทำให้บริษัทอีสวอเตอร์เสียสิทธิ์

นายยุทธพงศ์ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า งบประมาณของกระทรวงกลาโหม ยังพบการจัดสรรการซื้อยุทโธปกรณ์ ที่ส่อความไม่โปร่งใส โดยกองทัพเรือ (ทร.) พบว่าปี 2566 มีคำของบ 4.03 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่อว่าตั้งงบไม่เหมาะสม เพราะซื้อเรือดำน้ำ S26-T แต่ไม่มีเครื่องยนต์ และจัดงบเพื่อซื้ออากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวี รุ่น Hermes 900 ที่พบว่ามีอัตราการตกบ่อย จากบริษัทในประเทศอิสราเอล โดยจะซื้อ 3 ลำ งบประมาณ 4,070 ล้านบาท ลำละ 1,340 ล้านบาท ขณะที่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ซื้อเพียงลำละ 340 ล้านบาท แพงกว่า 1,000 ล้านบาทต่อลำ

เช่นเดียวกับกองทัพอากาศ (ทอ.) เตรียมจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อเครื่องบิน F-35 ซึ่งเป็นเครื่องเปล่าที่ไม่มีอาวุธ มีค่าใช้จ่ายในการบิน 1.2 ล้านบาทต่อชั่วโมง แพงกว่า F-16 ที่มีค่าใช้จ่ายในการบิน 200,000 บาทต่อชั่วโมงถึง 6 เท่า จึงถูกทวงถามความเหมาะสมในการใช้งบประมาณ ในช่วงที่ประเทศกำลังมีวิกฤตพลังงาน วิกฤตเศรษฐกิจและโควิด-19 ซึ่งประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

นายยุทธพงศ์ อภิปรายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าจะให้การปราบคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ ตนมีข้อมูลและหลักฐานที่เตรียมมอบให้ คือ พบการซื้อขายตำแหน่งและเรียกรับเงิน ในกรมทรัพยากรน้ำ ที่เปิดสอบคัดเลือก ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรน้ำและผู้อำนวยการสำนักด้านวิศวกรรมระดับสูง สำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ คือ ระดับซี 9 เมื่อเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ ข้าราชการน้ำดีสอบตามอาวุโส และคุณสมบัติ ปรากฎว่า มีบุคคลลึกลับ ชื่อ "เฮีย ซ.” โทรศัพท์ เรียกเงิน แปดหลักจากข้าราชการ แต่ข้าราชการไม่มีเงินจ่าย ทำให้การคัดเลือกดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป หากนายกฯ ต้องการปราบโกงจริงก็ขอให้คนติดต่อมา พร้อมที่จะมอบหลักฐานให้นายกฯ

คุณอาจสนใจ

Related News