เลือกตั้งและการเมือง

‘โรม’ โวย คำสั่งศาล รธน. เลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นภูมิใจไทย แทน ‘สำลี’ ส่อหนุนงูเห่า ชี้ต้องเป็นสังกัดเดิม

โดย chutikan_o

2 มิ.ย. 2565

201 views

‘โรม’ โวย คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้ภูมิใจไทยเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน ‘สำลี’ อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ ชี้ต้องเป็นบัญชีพรรคก้าวไกล เพราะเป็นสังกัดเดิม เตรียมหารือ ‘ชวน’ ยื่นทบทวน ไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐานหนุน ส.ส.งูเห่า โอนย้ายคะแนนพรรคการเมือง

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลงตามรัฐธรรมนูญ และให้ประกาศผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปของพรรคการเมืองนั้น มาเป็น ส.ส. ในตำแหน่งที่ว่างนั้น

วันนี้ (2 มิ.ย. 2565) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกล เตรียมจะขอพบและหารือกับนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเห็นว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจจะคลาดเคลื่อน เนื่องจากนายสำลี เดิมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ซึ่งคะแนนดังกล่าวควรจะเป็นของพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคการเมืองที่ย้ายสังกัด แม้อาจจะเป็นไปตามข้อกฎหมายมาตรา 105 วรรค 2 ที่บัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องประกาศ ให้ผู้ที่มีรายชื่อลำดับถัดไป เป็น ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง แต่ก็อาจจะผิดในมาตราอื่น โดยอยากจะขอให้พิจารณาเพื่อให้เกิดความถูกต้อง ก่อนจะมีการประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อแทนตำแหน่งที่ว่าง

ทั้งนี้ พฤติการณ์ในเรื่องดังกล่าว พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีพฤติการณ์ซื้องูเห่าและสนับสนุนงูเห่า และมีการโอนย้ายคะแนนจากพรรคการเมืองหนึ่งไปยังอีกพรรคการเมืองหนึ่งได้ รวมถึงอาจจะเป็นบรรทัดฐานของกระบวนการย้ายสังกัดพรรคของ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม จึงอยากจะขอดูคำวินิจฉัยตัวเต็มของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นไปตามที่พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตหรือไม่ และต้องมาหารืออีกครั้งว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อไปอีกหรือไม่ เพื่อให้ทบทวนคำวินิจฉัยอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News