เลือกตั้งและการเมือง

“วิษณุ” เชื่อ “บิ๊กตู่-ชัชชาติ” ทำงานด้วยกันได้ ชี้ ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่คนแข็งกร้าว

โดย attayuth_b

1 มิ.ย. 2565

45 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. จะต้องมาเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อหารือถึงการทำงานหรือไม่ว่า กทม.คือ ท้องถิ่น ต้องทำงานร่วมมือกับส่วนกลาง โดยอันดับแรกคือ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งโดยอำนาจตามกฎหมายรมว.มหาดไทยยังสามารถปลดผู้ว่าฯกทม.ได้ด้วย เพราะมีความสำคัญรองลงมาจากนายกรัฐมนตรี สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือผู้ว่าฯกทม.กับรมว.มหาดไทยที่มาจากคนละพรรคกัน ที่จริงอยู่คนละพรรคไม่มีปัญหา แต่ถ้าต่างคนต่างเล่นการเมืองจะทำอย่างไร และเหตุนี้ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเกิดได้ยาก เพราะเรากลัวปัญหาอย่างนี้ ดังนั้นการจะไปเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดจึงลำบาก เพราะจะเหมือนเป็นเบี้ยหัวแตกหลายพรรค ดังนั้น เราจึงทดลองกับ กทม.

เมื่อถามว่าแต่ในยุคนี้ถ้ารมว.มหาดไทยจะปลดผู้ว่าฯกทม. ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่ได้ยาก ยิ่งตอนนี้มีกฎหมายถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นอยู่ในสภา และร่างนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะกทม.เท่านั้น แต่ใช้กับทั้งประเทศ แต่ไม่ใช่ว่า ประชาชนเข้าชื่อแล้วสามารถปลดได้เลย ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งในกรณีของกทม.ได้มีการระบุทางกฎหมายว่า ต้องยื่นต่อรมว.มหาดไทย และรมว.มหาดไทยจะตั้งกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบ รวมถึงสามารถปลดสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้มีการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่นโยบายการเมือง แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นไปได้ยากในขณะนี้ เพราะมีเหตุหลายเหตุที่ไม่ควรพูดในขณะนี้

เมื่อถามอีกว่าคนอยากรู้ว่าผู้ว่าฯกทม.กับนายกฯ จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา เพราะนายชัชชาติไม่ใช่คนที่มีบุคลิกแข็งกร้าวแต่อย่างใด ตนเคยทำงานร่วมกับนายชัชชาติจึงไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร และต่อให้บุคลิกแข็งกร้าว งานคืองาน ส่วนจะไปทำอย่างอื่นอะไรกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่คิดว่าเป็นปัญหา



คุณอาจสนใจ

Related News